Hôm nay,  

Hoa Lục Tố Mỹ: Bán Đài Loan Vũ Khí Là Phá Hoại

25/04/200100:00:00(Xem: 4256)
BẮC KINH (AP) - Trung Quốc hôm thứ ba 24-4 tố cáo kế hoạch của Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, cảnh cáo quyết định đó có thể làm trầm trọng thêm mối quan hệ đã sẵn căng thẳng với Mỹ.

Nữ phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhang Qiyue nói trong một cuộc họp báo: "Washington cần phải thận trọng về việc bán vũ khí cho Đài Loan để khỏi gây thêm nguy hại cho mối quan hệ".

Bà Zhang chỉ rõ rằng việc đó xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc, can thiệp vào việc nội bộ của Trung Quốc và làm tăng căng thẳng tại eo biển Đài Loan. Bà nói: "Trung Quốc chủ trương tái thống nhất trong hoà bình và sẽ làm tốt nhất để thực hiện, với tính cách là 1 quốc gia chủ quyền".

Hôm thứ hai Bạch Cung nói Tổng Thống Bush đã đề nghị bán cho Đài Loan một loạt những loại vũ khí, trong đó có cả tầu ngầm. Nhưng ông hoãn lai việc bán các loại khu trục hạm kỹ thuật cao có trang bị hệ thống ra-đa tác chiến Aegis.

Trước đây Trung Quốc đã nói bán Aegis sẽ là một sự khiêu khích nghiêm trọng. Nhưng Zhang nói Trung Quốc “rất quan tâm” và “mãnh liệt chống lại” kế hoạch của Mỹ bán những loại khu trục hạm khác kém tinh diệu và những loại vũ khí khác cho Đài Loan. Trung Quốc vẫn coi Đài Loan là một tỉnh phản nghịch.

Zhang nói các vụ bán vũ khí đó sẽ “phá hoại nghiêm trọng chủ quyền, can thiệp vào việc nội bộ của Trung Quốc và tạo thêm căng thẳng ở eo biển Đài Loan.”

Mặc dù vụ mua bán vũ khí sẽ có phiên họp chót vào ngày thứ ba ở Washington, Bạch Cung nói Bush đã đồng ý bán cho Đài Loan 8 tầu ngầm chạy bằng máy diesel sau khi Đài Loan nâng cấp Hải quân để sử dụng các tầu này. Đài Loan cũng có thể mua 12 phi cơ P-3 Orion chuyên diệt tầu ngầm. Một giới chức Bạch Cung giấu tên cho biết như trên.

Việc Đài Loan theo lệ hàng năm yêu cầu mua vũ khí Mỹ đã là chủ đề cho nhiều vụ dự đoán và làm dân Đài Loan rất chú ý trong mấy tháng qua. Nhiều người coi vụ này là một thử thách chính yếu cho chính phủ Bush để tìm hiểu xem Tổng Thống Bush nghiêng và Đài Loan hay về Trung Quốc.

Ông Paris Chang, một dân biểu cấp cao của đảng Dân chủ Cấp tiến Đài Loan, nói: “Tôi nghĩ quyết định này cho thấy chính phủ Bush coi những nhu cầu của Đài Loan một cách rất nghiêm trọng. Nó cũng cho thấy Bush hiểu rằng cán cân lực lượng đang nghiêng về phía Trung Quốc”.

Tại Hoa lục, một học giả thân chính quyền lên án mọi vụ bán vũ khí cho Đài Loan. Nhiều người dân Trung Quốc ở ngoài đường chỉ trích quyết định của Mỹ, nói Washington đã xâm phạm chủ quyền quốc gia của họ.

Phát ngôn viên Zhang Qiyue cũng nhắc tới chuyến đi Nhật của cựu TT Lý Đăng Huy, mà bà gọi là người chỉ huy lực lượng độc lập của Đài Loan, không ngừng hoạt động trên trường quốc tế nhằm tách Đài Loan ra khỏi Trung Quốc. Bà nói "Nếu không phải là chuyến đi của 1 thường dân hay vì mục đích nhân đạo, thì đó là 1 vấn đề chính trị nghiêm trọng". Ông Yan Xuetong, giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Chính Sách Đối Ngoại của trường đại học Tsinghua, từ chối tiên đoán Trung Quốc sẽ trả đũa ra sao, mà chỉ nói rằng sẽ không có nhượng bộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.