Hôm nay,  

Mỹ Tố Iran Tấn Công Mỏ Dầu Saudi, Iran Chối Trách Nhiệm; Iran Lại Bắt Tàu Dầu Giữa Lúc Mỹ Có Thể Trả Đũa Bằng Quân Sự

17/09/201900:00:00(Xem: 2618)

TEHRAN - Vào ngày 16/09, Đài truyền hình Iran báo tin: tàu của vệ binh cách mạng bắt 1 tàu chở dầu với 11 thủy thủ gần eo Hormuz, chở 250,000 lít nhiên liệu, với lý do buôn lậu dầu thô đến UAE.

 Tướng Ozmayi loan báo: tàu này di chuyển từ Bandar Lengeh đến hải phận của UAE trước khi bị bắt cách đảo Greater Tunb 20 dặm về hướng đông. Quốc tịch của thủy thủ chưa được biết.

Đây là lần thứ nhì trong tuần, Iran bắt tàu dầu. Lần trước ngày 7-9, khi 12 thủy thủ Philippines bị bắt với 1 tàu dầu.

Vụ bắt giữ này làm cho tình hình vùng vịnh thêm căng thẳng, sau khi cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia bị máy bay tự động tấn công hôm Thứ Bảy 14/09.

Chính phủ Trump không nên cho Iran bất cứ cơ hội nào để thương lượng nữa sau  vụ tấn công vào cuối tuần rồi vào cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia, theo nhà phân tích chiến lược kỳ cựu của Đài Fox News là Tướng 4 Sao Jack Keane cho biết hôm Thứ Hai.

Vị tướng này nói rằng Iran làm vậy là để buộc Mỹ phải giảm trừng phạt kinh tế cho họ.

Hôm Chủ Nhật, Bộ Trưởng Quốc Phòng Mark Esper đã tham dự cuuộc họ khẩn cấp của Hội Đồng Cố Vấn An Ninh Quốc Gia tại Bạch Ốc vùng với Phó Tổng Thống Pence, đã có thảo luận về các chọn lựa quân sự, theo các viên chức nói với Fox News.

Các viên chức này cho biết rằng phi đạn hành trình và máy bay không người lái dùng trong cuộc tấn công cơ sở dầu của Ả Rập Saudi được phóng đi từ Iran.

Iran đã bác bỏ mọi trách nhiệm về vụ tấn công, trong khi TT Trump nói rằng Hoa Kỳ “đã khóa và chất” để phản ứng nếu cần thiết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.