Hôm nay,  

Hoãn Nhận Mũ Nồi Chờ Kết Quả Vụ Trả 24 Lính Mỹ

08/04/200100:00:00(Xem: 4319)
WASHINGTON (KL) - Sương lạnh của vụ Đụng phi cơ đang đóng vào quan hệ giữa Trung quốc và Hoa kỳ, khiến cho Ngũ Giác Đài ngày 4/4 cho hoãn lại quyết định để lính ưu tú của Hoa kỳ được đội mũ 'beret' của Trung quốc.

Khi sự bế tắc vẫn không giải quyết được cho vụ chiếc phi cơ do thám và phi hành đoàn, giới chức cao cấp tại Ngũ Giác Đài đã cho hủy bỏ cuộc họp báo chí đã dự trù để bàn thảo việc duyệt lại tiến trình của hợp đồng làm mũ 'beret'.

Quân đội của Hoa kỳ đã tính bật đèn xanh để cho mua 'beret' được làm tại Trung quốc.
Nhưng Washington không muốn để cho Bắc Kinh có lý do để ca bài đắc thắng trong khi Trung quốc vẫn còn giam giữ người Hoa kỳ.

Tướng Tham mưu tưởng của Lục quân Hoa kỳ Eric Shinseki đã hạ lệnh hồi năm ngoái tất cả các lính của Hoa kỳ, ngoại trừ lính dù và lính của lực lượng đặc biệt, đều được đội mũ 'beret' mầu đen kể từ ngày 14 tháng sáu 2001, ngày khai sinh của Lục quân Hoa kỳ.

Nhưng vì ngày cho được đội mũ 'beret' quá sát để mua 2, 6 triệu chiếc mũ 'beret', nên Cơ quan Tiếp vận của Bộ Quốc phòng Hoa kỳ đã phải nghĩ tới nhà cung cấp tại Trung quốc để cung cấp loại 'beret' này. Chuyện này đã làm nhiều vị dân biểu của Quốc hội, những người muốn dành mối này cho người Hoa kỳ, đã cảm thấy khó chịu.

Theo truyền thống của quân đội Hoa kỳ, chỉ có lính thuộc các đơn vị biệt động đội ưu tú mới có quyền được đội mũ 'beret' mầu đen. Ngày nay các lính của các đơn vị ưu tú này sẽ đội mũ 'beret' mầu nâu.

Các du kích quân Âu châu chống phát-xít Đức trong thế chiến thứ hai đã xử dụng mũ 'beret' để cho gọn và tiện dụng trong lúc hoạt động dưới trời băng giá. Quân đội Hoa kỳ đã dành một địa vị tôn kính cho chiếc mũ 'beret' của Âu châu.

Mũ 'beret' được người Việt Nam gọi là mũ nồi, vì nó có hình thù giống như cái nồi của nhà bếp, mũ này rất gọn, khi trời băng giá có thể kéo mũ này chùm sát đầu và quá mang tai, mũ có thể gấp gọn để giấu cất trong người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.