Hôm nay,  

Mỹ: Bom Nato Có Hiệu Quả, 500 Lính Nam Tư Đã Đào Ngũ

20/05/199900:00:00(Xem: 6910)
WASHINGTON (AP) - Bộ ngoại giao Hoa kỳ cho biết gần 500 quân sĩ Nam Tư ở Kosovo đã đào ngũ, trở về quê quán họ, nơi gia đình nhiều người đang biểu tình chống lại Tổng Thống Nam Tư Slobodan Milosevic.
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ James P. Rubin nói rằng những vụ đào ngũ nầy nằm trong những dấu hiệu cho thấy Belgrade đã "thấn đòn" đối với các cuộc oanh tạc của phi cơ NATO và Hoa kỳ.
Ông James Rubin cho biết rằng phụ tá bộ trưởng ngoại giao MỹStrobe Talbott và đặc phái viên Nga Chernomyrdin đã gặp nhau tại Helsinki và vẫn còn nhiều cách biệt giữa những gì ông Milosevic phải làm để chấm dứt các cuộc oanh tạc với lập trường của khối NATO.
Nhưng phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc Joe Lockhart nói rằng Hoa kỳ đang chờ việc ông Chernomyrdin đệ trình lên ông Milosevic một dự án đề nghị việc bố trí đạo quân quốc tế để duy trì hòa bình ở Kosovo sau khi chiến tranh chấm dứt.
Nga đã chấp thuận nguyên tắc một lưc lượng quốc tế duy trì hòa bình với các bộ trưởng ngoại giao khối NATO hai tuần lễ trước đây, nhưng khối NATO muốn rằng lực lượng chính phải là quân của NATO.

Các nhà quân sự Hoa kỳ cho rằng 45.000 hay 50.000 quân sĩ sẽ tới Kosovo để duy trì hòa bình với một số điều kiện để bảo đảm sự hồi hương của những người bị đuổi đi.
Ông James Rubon cho rằng các sự đào ngũ dính liền với những cuộc biểu tình chống ông Milosevic tại nhiều thành phố Nam Tư. Nhiều binh sĩ muốn than gia các cuộc biểu tình đó với gia đình họ.
TT Clinton tuyên bố rằng NATO phải thắng lợi ở Kosovo bất cứ bằng cách nào, một điều mà người ta cho rằng có thể lục quân sẽ được sử dụng khi cần vào giờ chót.
Đại tướng Dennis Reimer, tham mưu trưởng lục quân Hoa kỳ tuyên bố với Thượng viện rằng lời tuyên bố của tổng thống có nghĩa là vấn đề đã được đặt trên bàn để thảo luận.
Hôm thứ tư tại Belgrade, ông Chernomyrdin sẽ trao cho ông Milosevic một kế hoạch hòa bình với những điều kiện do 7 quốc gia giàu có nhứt thế giới và Nga thảo ra. Các điều kiện đó gồm có việc Nam Tư phải rút quân ra khỏi Kosovo và chấp nhận quân đội quốc tế duy trì hòa bình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.