Hôm nay,  

Hoa Kỳ Bắt Tay Vào Dự Án Do Thám Siêu Mật

20/03/200100:00:00(Xem: 4126)
LOS ANGELES (KL) – Tin của phóng viên Peter Pae tại L.A. – Một toán của công ty hàng không gian tại nam Ca-li đang âm thầm tuyển dụng các kỹ sư từ khắp nơi trên đất Hoa kỳ cho vệ tinh trinh sát của thế hệ mới, theo các phân tích gia, đây là một khế ước lớn nhất của ngành tình báo Hoa kỳ.

Dự án siêu mật này cho Văn phòng Trinh sát Quốc gia ước tính khoảng 25 tỷ Mỹ kim để hoạt động cho hai chục năm tới.

Được trang bị với viễn vọng kính và radar cực mạnh, loại con mắt mới nhất của Hoa kỳ trong không gian sẽ được thành hình như xương sống của tình báo Hoa kỳ trong vài chục năm tới, theo như các phân tích gia đã cho biết. Các vệ tinh này sẽ ở trong không gian xa hơn và khó dò thấy hơn theo như so sánh với đống vệ tinh trinh sát hiện đang đi trên các qũi đạo bao quanh trái đất hiện giờ. Các vệ tinh mới có khả năng bay dừng ngay trên bất cứ nơi nào có công sựï quân sự để chụp hình xuyên qua đêm tối hay xuyên qua mây che phủ quá thường xuyên trên các công sự đó.

Các giới chức của công ty này bị cấm không được bàn hay nói ra khế ước loại tối mật này, nhưng Roger Roberts, tổng giám đốc của công ty Boeing, đang lo trông nom dự án này đã lộ ra manh mối về chiều hướng và tầm mức của dự án. Nỗ lực trong dự án này là phải tuyển cho được 5000 các kỹ sư, các chuyên viên và các lập trình viên điện toán cho 5 năm tới và ngay cả trong khi khởi sự thiết kế và trong lúc cho phát triển các vệ tinh trinh sát, theo như tổng giám đốc của công ty Boeing đã cho biết.

Dự án này hiện nay vẫn còn được biết rất ít về nó. Văn phòng Trinh sát Quốc gia không chịu cho biết dự án này. Văn phòng quá bí hiểm này đã công bố khế ước có ba khoản theo như một thông cáo rất vắn tắt trên một website nhỏ khoảng trên một năm nay. Dự án được biết công khai dưới tên ‘Future Imagery Architecture’ (Cấu trúc của Hình ảnh Tương lai).

Mặc dầu từ từ tự mở rộng vào những năm gần đây, Văn phòng Trinh sát Quốc gia vẫn còn là cơ quan rất bí mật của chính phủ Hoa kỳ. Ngay cả ‘logo’ vô hại (biểu tượng cho cơ quan) như hình vệ thám chạy quanh địa cầu, cũng đã được giữ bí mật cho tới năm 1994. Ngoài ra được biết, công ty Boeing đã nhận thầu được khế ước này để phát triển, để tích hợp với công tác phóng lên không gian và để vệ tinh quốc gia của thế hệ mới được hoạt động vàoviệc trinh sát sát mặt địa cầu bằng hình chụp, ngoài ra không có gì được tiết lộ cả.

Mọi thứ thực sự trong khế ước này như số Mỹ kim được bỏ ra, con số vệ tinh cần được chế tạo, ai làm cái gì và ở đâu, khả năng hoạt động của vệ tinh, tất cả còn nằm trong bí mật. Ngay cả thời hạn của khế ước cũng được giữ bí mật.

Các phân tích gia thường đồng ý với nhau về số vệ tinh của chương trình mới này như phải có ít nhất từ mười tới hai chục vệ tinh, số vệ tinh của thế hệ mới chỉ bằng một nửa số vệ tinh hiện nay đang chạy trên các quĩ đạo trong không gian. Kiểu vệ tinh (models) mới hình như nhỏ và rẻ tiền hơn nhiều như so sánh vói vệ tinh của thế hệ đương thời. Mỗi vệ tinh chi phí khoảng một tỷ Mỹ kim, cân nặng chừng 14 tấn và vấn đề chế tạo có thể hoàn tất trong vòng 18 tháng. Với chùm vệ tinh lớn hơn, các vệ tinh trinh sát có thể tái quan sát và chụp hình một vùng thường xuyên hơn theo như so với dàn vệ tinh hiện nay.

Hệ thống vệ tinh trinh sát mới làm cho vấn đề phân tích và dự đoán ít đi nhiều như so với công tác phân tích không ảnh của hệ thống hiện nay. Vệ tinh mới tự phân tích các hình chụp và gửi tin tức như tìm thấy sự khác lạ khi so sánh với hình chụp trước đã được lưu trữ về trung tâm trinh sát.

Điển hình là các giới chức tình báo của Hoa kỳ gần đây được báo động là thiệt sự các vệ tinh tình cờ đã tìm thấy lính Bắc Hàn nằm cả dọc gần vùng phi quân sự sát nách Nam Hàn. Bắc hàn có lẽ đã cho di chuyển quân mà đã không dò ra được bằng cách cho lính di chuyển điều phối với quĩ đạo hoạt động của vệ tinh do thám Hoa kỳ.

Trong một lúc thiệt thà xẩy ra bất thường, giới chức Văn phòng Trinh sát Quốc gia đã công nhận trong tuần này là các vệ tinh trinh sát mới sẽ nhỏ hơn và rẻ tiền hơn , nhưng chụm lại với nhau nhiều hơn theo như so sánh với chùm vệ tinh do thám hiện nay. Giới chức này cũng đã cho biết, các vệ tinh trinh sát mới sẽ được phóng vào năm 2005.

Văn phòng Trinh sát Quốc gia đã được lập ra từ năm 1960, ngân sách tối thiểu hàng năm của văn phòng này là 6 tỷ Mỹ kim, một ngân sách vượt hơn hẳn ngân sách của cơ quan tình báo CIA và Cơ quan An ninh của quốc gia Hoa kỳ hiện nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.