Hôm nay,  

Canada: Thủ Tướng Trudeau Kịch Liệt Lên Án TC Về Huawei

07/09/201900:00:00(Xem: 3139)

OTTAWA  -   Trong cuộc phỏng vấn của báo trong nước hôm Thứ Năm 5 tháng 9, Thủ Tướng Justin Trudeau tố cáo Trung Cộng dùng áp lực để Canada trả tự do giám đốc tài chính của công ty Huawei.

Giám đốc tài chính Meng Wenzhou bị bắt từ đầu Tháng 12-2018 tại Vancouver đang chống lại yêu cầu dẫn độ của chính quyền Trump. 2 công dân Canada bị bắt tại Hoa Lục sau ngày bà Meng bị tống giam, như là hành động trả đũa.

Ông Trudeau nói rõ “Beijing dùng biện pháp bắt giữ tùy tiện vào mục tiêu chính trị”. Theo lời ông, đây là điều không chỉ gây quan ngại với Canada và cả với đồng minh vì là hành vi không thể chấp nhận đuợc với cộng đồng quốc tế. Thủ Tướng Trudeau nhận rằng: cần tìm phương cách tiếp cận thích hợp với cuờng quốc châu Á này, nhưng tránh gây căng thẳng.

Hôm Thứ Tư 4 tháng 9, nhà tham vấn kinh doanh Dominic Barton, nổi tiếng kinh nghiệm về ứng xử với đối tác trong vùng, được cử làm ĐS nhiệm sở Beiijing.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Cộng đã loan báo: tân ĐS Barton được chấp nhận với hy vọng về vai trò tich cực của ông. Cựu ĐS bị Thủ Tướng Trudeau cách chức từ Tháng 1 vì các phát biểu gây tranh luận về hồ sơ giám đốc tài chính của Huawei.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.