Hôm nay,  

Iran Sẽ Giảm Mạnh Các Hạn Chế Của Thỏa Ước Nguyên tử Vienna

03/09/201900:00:00(Xem: 1117)

TEHRAN   -     Phát ngôn viên chính phủ loan báo: sẽ có biện pháp mạnh theo hướng giảm các hạn chế quy định bởi thỏa ước nguyên tử Vienna 2015, nếu châu Âu không cung cấp các bảo vệ kinh tế của Iran trước kỳ hạn  cuối tuần này, trong lúc Hoa Kỳ duy trì trừng phạt.

Tehran muốn châu Âu giúp bán dầu thô trên thị trường quốc tế. ABC tường thuật : viên chức ngoại giao cao cấp Iran đi Paris và Moscow để mở các hội đàm phút chót. Trong nỗ lực vận động ngoại giao, ngoại trưởng Javad Zarif đã có mặt tại thủ đô Nga và thứ trưởng ngoại giao Iran dẫn 1 đoàn kinh tế gia tới thủ đô Pháp.

Tuần qua, TT Macron gây ngạc nhiên hội nghị G-7 khi mời ông Zarif đến, mở 1 số tham khảo bên lề. Phát ngôn viên Rabiei nói “Dầu thô Iran cần được mua, và Iran được tiếp cận tiền bán dầu – đó là đề tài trong các thảo luận của chúng tôi”.

Chưa rõ các điều kiện thương lượng là thế nào, khi bất kỳ ai mua dầu Iran trở thành đối tượng trừng phạt của Hoa Kỳ, mất quyền tiếp cận thị trường tài chính Hoa Kỳ.

Trong thời gian gần đây, Iran đã bỏ bớt các hạn chế của thỏa ước Vienna, tăng dự trữ uranium quá định mức cũng như tăng cường độ tinh chế uranium. Chưa rõ biện pháp mạnh của Tehran là gì. Ngoại trưởng Zarif tuyên bố hôm Chủ Nhật 1 tháng 9 “Sẽ có văn thư thông báo các nươc châu Âu về bước thứ 3 nếu châu Âu không thực hành các biện pháp cần thiết từ Thứ Năm”. Trong cuộc hội đàm với ngoại trưởng Nga, ông nhấn mạnh “sự tồn tại của cuộc thương lượng tùy thuộc châu Âu”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.