Hôm nay,  

Syria: Quân Kurd Rút Khỏi CÁc Tiền Đồn Ở Biên Giới Thổ Nhĩ Kỳ

28/08/201900:00:00(Xem: 888)

DAMASCUS  -   Nhà chức trách Kurd tại vùng đông bắc Syria loan báo: quân Kurd bắt đầu rút khỏi các tiền đồn dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ tiếp theo thỏa thuận về vùng trái độn an toàn giữa Ankara và Washington.

Trên thực tế, cuộc triệt thoái đã bắt đầu hôm Thứ Bảy 24/08, với việc bình địa 1 số gò đất tại Ras al-Ain và di chuyển vũ khí nặng. Việc tương tự được tiếp tục hôm Thứ Hai tại Tal Abyad.

Vùng an toàn mà Washington và Ankara thỏa thuận là vùng trái độn giữa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và phần lãnh thổ Syria kiểm soát bởi dân quân Kurd được biết với tên tắt YPG mà Ankara coi là khủng bố, nhưng là đồng minh hữu hiệu chống ISIS của Hoa Kỳ.

Các chi tiết về vùng trái độn là mù mờ, không gồm thời hạn hoàn thành. Nhưng, TT Erdogan tuyên bố hôm Thứ Hai “Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến sang vùng đông bắc Syria với phi cơ không người lái và trực thăng”.

Quân Kurd tại đông bắc Syria từng bị Ankara dọa đánh nhiều lần. YPG hầu như đứng ngoài cuộc chiến tranh tương tàn của Syria để xây dựng lực lượng các cách định chế tự trị tại các vùng thuộc quyền kiểm soát của họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.