Hôm nay,  

Yemen: Liên Minh Saudu-UAE Tổ Chức UB Bảo Vệ Ngưng Bắn

27/08/201900:00:00(Xem: 1406)

SANAA  -    Liên minh Saudi chống Houthi tại Yemen loan báo thành lập 1 ủy ban hỗn hợp Saudi-UAE để bảo vệ ngưng bắn tại các tỉnh Shabwah và Abya của Yemen, theo tin của truyền thông chính thức. Ủy ban này có thể hoạt động ngay thừ ngày Thứ Hai 26-8.

Trong thông cáo chung, các chính quyền Saudi và UAE hô hào các phe hợp tác để giải tỏa và tái phối trí. Thông cáo chung từ 2 Bộ ngoại giao xác nhận nỗ lực mọi mặt để bảo vệ quyền lợi của dân thường Yemen, răn đe dân quân Houthu thân Iran.

Từ đầu tháng, dân quân thân UAE đã đánh chiếm cảng Aden tại miền nam, nơi đặt bản doanh tạm của chính quyền được Saudi bảo trợ, và đã mở rộng quyền kiểm soát qua tỉnh Abyan gần bên. 2 phe cùng là thành viên của liên minh Saudi can thiệp tại Yemen từ năm 2015, chống Houti là phe đối đầu và hạ bệ  chính quyền của TT Mansour Hadi tại thủ đô Sanaa cuối năm 2014.

Nhưng phe “HĐ chuyển tiếp miền nam” muốn độc lập tại miền nam, quay súng đánh lại, lấy cớ 1 đồng minh của Hadi có liên quan với 1 trận đánh của Houthi chống lại nam-quân. Saudi hô hào họp thượng đỉnh – phe Hadi trả lời không tham gia cho tới khi quân ly khai nhường quyền  kiểm soát tại những nơi lấn chiếm. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.