Hôm nay,  

Tòa Tối Cao Gibraltar: Tàu Của Iran Được Tự Do Di Chuyển

17/08/201900:00:00(Xem: 1236)

GIBRALTAR  -   Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ yêu cầu chính quyền Gibraltar khoan phóng thích tàu dầu Grace 1 của Iran. Thế nhưng, yêu cầu từ Washington không được đáp ứng.

Tàu Grace 1 bị TQLC Anh bắt ngoài khơi Gibraltar từ hôm 4-7 vì tình nghi chở dầu đi Syria, phạm lệnh trừng phạt chế độ al-Assad tại Damascus. Tehran phản bác và lên án hành động của Anh là “hải tặc” và ám trợ chính sách chống Iran của chính quyền Trump.

Tòa tối cao Gibraltar tuyên bố hôm 16/08: tàu Grace 1 được tự do. Phóng viên ngoại quốc đưa tin : tàu dầu Iran đã rời bến cảng vào tối Thứ Năm. Cùng ngày Thứ Năm, viên chức cao cấp Gibraltar còn nhắc lại lý do bắt giữ là: tàu Grace 1 chở dầu thô trị giá 140 triệu MK, đang tiến đúng hướng để đến cảng Baniyas của Syria. Tòa tối cao quyết định thả sau khi giới chức Iran cung cấp bản cam kết tàu này không đến bất kỳ quốc gia nào đang bị Liên Âu trừng phạt. Chánh án Anthony Dudley nhấn mạnh “tàu Grace 1 không còn là đối tượng giam giữ”. Mặt khác, Bộ ngoại giao UK nhắc nhở Iran tuân giữ cam kết tàu Grace 1 không đến Syria.

Điều chưa rõ là biến chuyển này có khiến Iran thả hay không tàu Stena Impero mang hiệu kỳ Anh hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.