Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Mỹ Họp Họp Với Ngoại Trưởng TC Về Hong Kong

15/08/201900:00:00(Xem: 1277)

NEW YORK  -     Ngoai trưởng của Hoa Kỳ và Trung Cộng gặp nhau tại New York, thảo luận các vấn đề mà giới quan sát tin là gồm phong trào biểu tình chống chính quyền tại Hong Kong.

 2 bên tỏ thiện chí dàn xếp các bất đồng, nhưng không bên nào tỏ tín hiệu về kết quả tich cực. Chuyến đi New York ngày Thứ Ba 13/08 của ngoại trưởng Yang diễn ra trong lúc các quan hệ Hoa-Mỹ chế ngự hàng loạt đối đầu. Cùng ngày, Hoa Kỳ báo tin Trung Cộng từ chối yêu cầu cho 2 chiến hạm Hoa Kỳ ghé thăm Hong Kong.

1 bản tin ngắn của thông tấn chính thức Xinhua cho biết ngoại trưởng Yang đã trao đổi quan điểm về quan hệ song phương với ngoại trưởng Pompeo – Xinhua không tường thuật chi tiết. Giáo sư Shen Dingli của ban nghiên cứu Hoa Kỳ tại Fudan University nhận xét: 2 bên muốn tránh đối đầu leo thang mất kiểm soát, cùng biết nhu cầu kiểm soát và thu hẹp bất đồng bất cứ khi nào có thể. Theo lời ông, Beijing muốn Washington không can thiệp tại Hong Kong, và Washington muốn Beijing tự chế.

Giám đốc Wu Xinbo của Cente for American Studies tại Fudan University nói: cuộc gặp Yang-Pompeo là tỏ thiện chí sau các bất đồng về Hong Kong, Xinjiang và Taiwan. Theo ông Wu, cuộc gặp này không là hữu ích, nhưng cho thấy 2 bên vẫn có thể đối thoại.

Cùng ngày Thứ Ba, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton thảo luận hồ sơ Hong Kong với Thủ Tướng Anh Boris Johnson, như là 1 lần trong trao đổi quan điểm tổng quát về Trung Cộng. Nhân dịp này, cố vấn Bolton bác bỏ tố giác gọi là “lố bịch” của Beijing về 1 nhà ngoại giao Hoa Kỳ là “bàn tay đen” trong các cuộc biểu tình tại Hong Kong.

Tại Universitry of Southern California, giám đốc Clayton Dube của Viện Mỹ-Hoa nói : hội đàm Pompeo-Yang tập trung vào các vấn đề Hong Kong, Bắc Hàn và Iran – theo ông, 2 bên muốn bên kia hiểu biết lập trường của mình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.