Hôm nay,  

Quân Ly Khai Chiếm Thương Cảng Aden

13/08/201900:00:00(Xem: 1433)
Yemen: Quân Ly Khai Chiếm Thương Cảng Aden

SANAA  -    Vào hôm Thứ Bảy 10 tháng 8, Thương cảng Aden tại miền nam Yeman đã thuộc quyền kiểm soát của quân ly khai sau nhiều ngày giao tranh ác liệt với lực lượng của chính quyền Mansour Hadi được quốc tế công nhận.

Phe HĐ chuyển tiếp miền nam (STC) gồm Houthi có hậu thuẫn của các tiểu vương quốc Arap Emirates (hay UAE) muốn miền nam độc lập báo tin : đã kiểm soát các doanh trại  và Phủ TT.

Phe Hadi gọi biến chuyển này là “đảo chính”. Trước đây, Houthi đã kiểm soát miền bắc và thu đô Sanaa. Aden là căn cứ tạm của chính quyền Hadi, trong khi ông nương thân tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia. Viên chức của dân quân Secirity Belt nói: Phủ TT bị chiếm không cần nổ súng, 200 binh sĩ phòng vệ Phủ TT được cho phép rút an toàn.

BBC báo tin: tại các nơi khác phe Hadi có thể sắp tạo ra “nội chiến trong nội chiến” vì rạn nứt sẵn có trong hàng ngũ có hậu thuẫn của Saudi.

Tin bổ túc ghi: viên chức Yemen than thở “UAE thắng tại Aden, Saudi giữ im lăng trước cuộc tàn sát. Bộ trưởng nội vụ Yemen nói rõ “Saudi không tận tình bảo vệ đồng minh”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.