Hôm nay,  

Uûy Ban Quốc Hội Mỹ Họp Báo Tố Cáo Trung Quốc Do Thám

26/05/199900:00:00(Xem: 6198)
WASHINGTON (AP) - Trong cuộc họp báo hôm thứ ba 25-5, Dân biểu Christopher Cox (Cộng hòa-California), Chủ tịch Ủy ban Điều tra Hạ Viện nói Trung Quốc đã ăn cắp mọi tin tức mật về vũ khí hạt nhân hiện đang được bố trí của Mỹ và "rất có thể" hiện còn đang ăn cắp nữa.
Ông còn tố cáo hai công ty quốc phòng Mỹ đã bỏ qua những khoản bắt buộc về pháp lý và cho phép Trung Quốc lấy được những thông tin tối quan trọng cho chương trình hỏa tiễn liên lục địa của họ.
Cox đã đưa ra những nhận xét như trên sau khi bản báo cáo 700 trang được phổ biến. Ông nói những kết luận của báo cáo được ủy ban nhất trí thông qua, đều được chứng tỏ thêm bởi một khối lượng lớn những tài liệu thực chất hiện còn giữ trong vòng bí mật.
Một nhân vật cao cấp trong Ủy ban thuộc đảng Dân Chủ, dân biểu Norm Dicks, gọi sự tổn thất an ninh này "là một trong những thất bại tệ hại nhất về phản gián trong lịch sử nước Mỹ".
Dân biểu Cộng Hòa Doug Bereuter, một cựu sĩ quan phản gián của quân đội, nói: "Điều đáng nản lòng nhất là chúng ta đã bất lực, xao lãng và ngây thơ để việc này xẩy ra".
Báo cáo của ủy ban kết luận "sự thèm khát không biết chán" của Trung Quốc đối với kỹ thuật học của Mỹ đã giúp cho Trung Quốc, từ một chương trình vũ khí hạt nhân lạc hậu thập niên 50 nay có tư thế nhẩy vọt đến một chương trình tinh xảo "ngang hàng với chúng ta".

Chính quyền Clinton gọi tài liệu của Ủy ban Hạ Viện là một "báo cáo tốt vững vàng", nhưng không đồng ý với một số kết luận liên quan đến vấn đề Trung Quốc đã được lợi như thế nào về chương trình vũ khí của họ.
Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ ba, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Richardson nói: "Trung Quốc không thể ngang hàng được với Mỹ về chương trình vũ khí hạt nhân. Mỹ vẫn bỏ xa Trung Quốc ở phía sau. Chưa có dấu hiệu gì cho thấy tình trạng này đã thay đổi".
Theo bản báo cáo, hai công ty chế tạo vệ tinh Mỹ là Loral Corp và Hughes Electronics đã cung cấp cho Trung Quốc những thông tin rất quý giá để cải thiện mức đáng tin cậy của những hỏa tiễn dùng để phóng vệ tinh viễn thông. Những kỹ thuật đó có thể được Trung Quốc sử dụng vào các hỏa tiễn quân sự của họ.
Bản báo cáo nói những vụ do thám của Trung Quốc đã diễn ra từ thập niên 1970 và riêng vụ bị coi là tổn thất tai hại nhất là vụ thất thoát những chất liệu sáng chế dùng cho một trong những loại đầu đạn tuyệt kỹ của Mỹ trong thập niên 80.
Khoảng 1/3 bản báo cáo vẫn còn bị giữ kín, trong số có những chi tiết về cuộc điều tra vụ gián điệp ở Cơ sở Thí nghiệm Hạt nhân Los Alamos, tiểu bang New Mexico, Hồi tháng 3, một nhà khoa học gốc Hoa làm trong cơ sở này đã bị sa thải vì tình nghi đã làm gián điệp từ hơn 3 năm nay. Ông ta chưa bị kết vào tội gì.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.