Hôm nay,  

Nhật Định Liệt Nam Hàn Vào Đối Tác Không Tin Cậy

03/08/201900:00:00(Xem: 1375)
TOKYO  -   Vào ngày 2 tháng 6, Chính phủ Nhật định loại bỏ tên Nam Hàn ra khỏi “sổ trắng”, là danh sách các đối tác thương mại tin cậy.

Hành động này sẽ là biện pháp trả đũa thứ 2 của Tokyo đối với Seoul trong bất đồng về công nhân Hàn bị cưỡng bách làm việc cho công ty Nhật thời chiến. Quá khứ không đẹp giữa 2 nước đông Á còn gồm có hồ sơ về phụ nữ Hàn bị ép phục vụ tình dục lính Thiên Hoàng thời thế chiến.

Trả đũa đợt đầu, ban hành ngày 4-7, là hạn chế xuất cảng vật liệu cần dùng trong việc sản xuất bán dẫn và màn hình.
Nhật khẳng định việc hạn chế xuất cảng là không liên quan với lao động cưỡng bách nhưng ít người tin. Lý lẽ của Tokyo là hàng nhậy cảm có thể dùng vào mục đich quân sự - hạn chế xuất cảng có nghĩa là 1120 mặt hàng phải xin phép từng thứ, thay vì thủ tục chấp thuận bình thường.


Chưa biết thứ gì sẽ bị ảnh hưởng mạnh nhất với Nam Hàn. Công ty Nhật sẽ mất nguồn thu từ khách hàng Nam Hàn.
Trong nỗ lực giảm căng thẳng, ngoại trưởng Nam Hàn nói chuyện với ngoại trưởng Nhật bên lề hội nghị ASEAN Bangkok nhưng không thành công. Sau đó, ngoại trưởng Kang tuyên bố : Seoul sẽ xét lại thỏa thuận chia sẻ tin tình báo với Tokyo nếu quyết định về “sổ trắng” vẫn được xúc tiến.

Nam Hàn đã tìm kiếm hỗ trợ từ Hoa Kỳ, theo tin của truyền thông quốc nội. Washington hô hào 2 bên thỏa thuận “hưu chiến” để có thời gian điều đình. Japan nói không cần Hoa Kỳ làm trung gian thương lượng trong vấn đề này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.