Hôm nay,  

TQ Ra Bạch Thư Tố Mỹ Gây Bất Ổn

25/07/201900:00:00(Xem: 1827)
Trước sự phản công mãnh liệt của Mỹ để chận đứng tham vọng bành trước của TQ mà cụ thể là tại Biển Đông trong những năm gần đây, chính quyền Bắc Kinh đã công bố bạch thư tố cáo ngược lại Mỹ đã “cậy vào sức mạnh” để gây bất ổn toàn cầu, theo bản tin của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) cho biết hôm 24 tháng 7.

Bản tin VOA viết như sau.

Trung Quốc hôm thứ Tư 24/7 cáo buộc Hoa Kỳ phương hại tới sự ổn định toàn cầu bằng các chính sách đơn phương và "cậy vào sức mạnh" của mình.

Trung Quốc đưa ra cáo buộc vừa kể vào lúc Bộ Quốc phòng nước này công bố bạch thư, văn bản toàn diện đầu tiên phác họa các chính sách của Bắc Kinh kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền hơn 6 năm về trước.

Tài liệu này có đoạn viết:

"Hoa Kỳ đã điều chỉnh các chiến lược quốc phòng và an ninh quốc gia, và áp dụng các chính sách đơn phương".. "Hoa Kỳ đã khiêu khích và gia tăng sự cạnh tranh giữa các quốc gia, tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng ... làm suy yếu sự ổn định chiến lược toàn cầu".


Trong bạch thư quốc phòng, Trung Quốc còn nhấn mạnh sẽ không từ bỏ giải pháp dùng vũ lực để thống nhất Đài Loan với đại lục, đồng thời tuyên bố sẽ thực hiện mọi biện pháp quân sự cần thiết để đánh bại "những kẻ ly khai".

Trong số các ưu tiên hàng đầu, Trung Quốc liệt kê quyết tâm kiềm hãm “nền độc lập Đài Loan" và chống lại những người mà Bắc Kinh coi là lực lượng ly khai ở Tây Tạng và vùng viễn tây Tân Cương. Trong khi nhấn mạnh cách tiếp cận "phòng thủ" của Trung Quốc, văn bản này nói lên quyết tâm của Trung Quốc "sẽ phản công nếu bị tấn công".

Sách trắng chỉ ra các động thái của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự và các liên minh của họ ở châu Á-Thái Bình Dương, nói rằng các động thái đó là mang lại bất định cho khu vực.

Sách trắng của Trung Quốc cho rằng việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc đã làm suy yếu nghiêm trọng cán cân chiến lược trong khu vực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.