Hôm nay,  

Boris Johnson Làm Tân Thủ Tướng Anh

24/07/201900:00:00(Xem: 1903)
LONDON   -    Vào ngày 23/07, cựu ngoại trưởng Boris Johnson đã thắng ngoại trưởng tại chức Jeremy Hunt, để trở thành người kế vị Thủ Tướng Theresa May.

Ông Johnson, cũng là cựu thị trưởng London, sẽ nhận bàn giao ngày Thứ Tư 24-7.

Trong tuyên bố nhận thắng lợi, ông Johnson cam kết thực hiện Brexit (là kết quả trưng cầu dân ý), đoàn kết toàn dân, tăng sinh lực đất nước. Ông tỏ lòng biết ơn Thủ Tướng tiền nhiệm và nhận là vinh dự được phục vụ nội các May.

Thủ Tướng May hứa ủng hộ ông từ hậu trường. Đối thủ Hunt tỏ ý tin tưởng ông Johnson sẽ là Thủ Tướng giỏi.

Từ Washington, TT Trump đã chuyển lời chúc mừng tới nhà lãnh đạo mới của đảng Bảo Thủ. BBC cho biết: ông Johnson chiếm 66.4% số phiếu của đảng viên Bảo Thủ (tỉ lệ tham gia bỏ phiếu là 87.4%).


Cựu ngoại trưởng Johnson được đa số ưa chuộng. Nhưng 1 phần trong hàng ngũ cao cấp không muốn phục vụ nội các Johnson. Bộ Trưởng Giáo Dục Anne Milton dùng twitter báo tin từ chức. Ngoài bà Milton, các Bộ Trưởng Tư Pháp Davic Gauke, Bộ Trưởng Phát Triển Quốc Tế và Bộ Trưởng Ngân Khố đã cảm thấy bất đồng mạnh về chiến lược với ông Johnson.

Trong khi đó, lãnh tụ của đảng Lao Động phát biểu bằng twitter: ông Johnson thắng gần 100,000 phiếu của đảng viên Bảo Thủ, nhưng chưa chinh phục được hậu thuẫn của quốc dân. Và theo ông, cử tri sẽ chọn Thủ Tướng bằng tổng tuyển cử.

Nhà thương thuyết Liên Âu Michel Barnier trông đợi làm việc với tân Thủ Tướng Johnson để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phê chuẩn thỏa thuận ly thân, đạt được Brexit có trật tự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.