Hôm nay,  

Chiến Tranh Mậu Dịch Mỹ-Hoa: Kẻ Thua Nhiều Hơn Người Thắng

20/07/201900:00:00(Xem: 2214)
BEIJING  -     1 năm sau ngày chiến tranh thương mại phát sinh giữa Trung Cộng và Hoa Kỳ, số nước bị thiệt hại là đông hơn phe thủ lợi.

Việt Nam trước đây hưởng lợi, và đã bị chính quyền Trump dọa phạt bằng thuế nhập cảng. Nhu cầu tái cân bằng thương mại và sản xuất đưa tới nhu cầu nhập cảng hàng hóa Taiwan, Nhật, Nam Hàn của Hoa Kỳ tăng trong khi giảm nhiều hơn với Hoa Lục.

Bên lề hội nghị G-20 Osaka TT Trump và chủ tịch Xi thỏa thuận hưu chiến, nhưng tái thương lượng chưa khôi phục. Đại diện thuơng mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và truởng đoàn Trung Cộng định nói chuyện qua điện thoại trong ngày 18-7, theo tiết lộ của bộ trưởng ngân khố Steve Mnuchin.

Nhà báo nhắc nhở: đám mây u ám trên kinh tế thế giới chưa tan. Đã có nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của cuộc đối đầu này. Với Hoa Lục, hàng xuất cảng sang Hoa Kỳ giảm hơn 7% trong 5 tháng đầu năm thay vì tăng bằng tỉ lệ 2 hàng số trước khi Washington áp dụng thế suất mới. Nếu chỉ chú trọng vào sản phẩm bị đánh thuế, khối lượng giao hàng giảm đến 30%.

Về phía Hoa Kỳ, 2 nhóm bị thiệt hại là nông gia và người tiêu thụ. Hàng hóa xuất cảng sang Hoa Lục giảm 38% sau 3 đợt thuế trả đũa, xuất cảng đậu nành hầu như ngưng. TT Trump đòi Trung Cộng mua nhiều nông sản như là điều kiện để tái tục điều đình. Trong khi đó, kết quả nghiên cứu của Quỹ Dự Trữ Liên Bang nhận thấy lợi tưc hàng tháng của các gia đình bị sút giảm 1.4 tỉ MK. Phân tích cập nhật phỏng đoán đợt thuế phạt trên 200 tỉ MK hàng hóa nhập cảng từ Hoa Lục sẽ buộc 1 gia đình trung bình phải chi thêm 831 MK/năm vì vật giá tăng, và kinh tế giảm hiệu quả.

Vì Hoa Lục giảm xuất cảng, nhu cầu vật dụng và phụ tùng từ các nước châu Á phải giảm theo.


Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.