Hôm nay,  

Nhân Quyền Tiếp Tục Bị Vi Phạm Ơû Aù Châu

17/06/199900:00:00(Xem: 5490)
LONDON (Kyodo).- Hôm thứ tư Nhân Quyền Quốc tế nói rằng nhân quyền ở Á châu tiếp tục bị xâm phạm mặc dầu có một số cải thiện trong năm 1998.
Trong bản phúc trình hàng năm được công bố ở Luân đôn, nhóm nhân quyền nói rằng những vấn đề trầm trọng của nhân quyền vẫn còn tồn tại khắp Á châu qua những việc vi phạm luật lệ an ninh hay việc làm cho các người chống đối chính trị phải im đi.
Việc trả lại tự do cho nhiều chính trị phạm ở Đại Hàn không bù lại được với việc giam giữ hàng trăm những chiến sĩ nghiệp đoàn sau những cuộc biểu tình chống thất nghiệp.
Bản phúc trình lên án việc truy tố ông Answar Ibrahim, phó thủ tướng Malaysia cũng như việc áp dụng luật pháp để bắt giữ ông ta.
Tại Nam Dương đã có 4 sinh viên bị quân đội giết trong các cuộc biểu tình đưa tới việc TT Suharto phải từ chức hồi năm rồi.
Myanmar đã được dành cho một sự chỉ trích đặc biệt.
Tại quốc gia nầy, phe quân nhân đã bắt giữ hàng trăm người chống đối thuộc đảng đối lập Liên Đoàn Dân Chủ Quốc gia và Sinh viên. Bản phúc trình cũng đề cập tới việc một số dân tộc thiểu số ở Myanmar bị bắt làm khổ sai.

Về phần tích cực thì bản phúc trình đề cập tới việc thả các tù chính trị ở Việt nam và ở Nam Dương, cũng như việc Trung quốc ký tên vào bản tuyên bố về Nhân quyền và Dân quyền. Trong hai cuộc đại xá ở Việt nam hơn 7000 người đã được trả lại tự do.
Nhưng bản phúc trình cho rằng đó mới chỉ là một phân nửa của bức hình. Trên khắp thế giới việc thi hành các bản án tử hình mà không xét xử đã xảy ra trong 47 quốc gia và 125 quốc gia đã sử dụng tra tấn và nhiều hình thức khác nữa trong viêc đối xử với những người bị giam.
Đặc biệt bản phúc trình cũng nói rằng án tử hình vẫn được sử dụng một cách rộng rãi tại Trung quốc. Trong năm 1998 ít nhứt đã có tới 1.067 người bị xử tử nhưng đó là các con số thống kê chính thức chứ theo Nhân Quyền Quốc tế thì con số đó cao hơn. Chỉ trong tháng Giêng 1998 riêng ở Bắc kinh đã có 89 người bị xử tử.
Ở Nepal có 1.800 người bị bắt vì lý do chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.