Hôm nay,  

LHQ Điều Tra Chiến Dịch Bài Trừ Ma Túy Đẫm Máu Tại Philippines

13/07/201900:00:00(Xem: 1723)
MANILA   -   HĐ Nhân Quyền chấp thuận quyết nghị tìm kiếm phúc trình về tình hình nhân quyền tại Philippines trong 1 năm tới.

Cuộc biểu quyết ngày Thứ Năm 11 tháng 7 ghi nhận 18 phiếu thuận và 14 phiếu chống nghị quyết do Iceland và 27 nước châu Âu bảo trợ, đệ nạp ngày 4-7.

Phóng viên đưa tin 15 nước không bỏ phiếu.

Với biểu quyết này, cao ủy nhân quyền Michelle Bachelet được giao trọng trách lập phúc trình về tình hình Philippines từ nay đến Tháng 6-2020.

Phó giám đốc Laila Matar của Human Rights Watch nhận xét: đây là biện pháp quy trách nhiệm về hàng ngàn tử vong và vô số lạm dụng.

Tại Philippines, liên minh Karapatan vì thăng tiến dân quyền đã lên tiếng hoan nghênh.

Thông tấn al-Jazeera tường thuật: trước biểu quyết, ngoại trưởng Teodoro Locsin của Philippines viết trên mạng xã hội rằng nếu nghị quyết của Iceland được thông qua là tiền thưởng của băng đảng ma túy cấp cho những ai giúp sức. Phái bộ Philippines mô tả nghị quyết này là chính trị hóa, mất thăng bằng.

Đại biểu Trung Cộng cũng phê bình tương tự.

Cảnh sát Philippines công nhận ít nhất 6600 người bị hành quyết trong nửa đầu nhiệm kỳ của TT Duterte. Các nhà tranh đấu nhân quyền tin rằng con số thực là khoảng 27,000.

Phát ngôn viên của TT Duterte nói: nghị quyết về Philippines là can thiệp nội bộ đáng bất bình. Từ Tháng 2-2018, tòa hình sự quốc tế mở điều tra sơ khởi khiến chính quyền Duterte rút tên khỏi hiệp ước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.