Hôm nay,  

Tướng Mỹ: Tq Hù Dọa, Khơng Dám Đánh Đài Loan

09/03/200000:00:00(Xem: 4944)
Blair: Quân đội Hoa Lục sẽ không chiếm nổi hoặc giữ nổi Đài Loan

WASHINGTON (KL) - Tin của AP tại Washington - Mặc dầu có chuyện hù dọa suông, Trung quốc không có vẻ sửa soạn như chiến tranh sắp xẩy ra đến nơi với Đài Loan, theo lời tư lệnh của lực luợng Hoa kỳ công bố ngày thứ ba.
Đề đốc Dennis Blair, tư lệnh lực lượng Thái Bình Dương cho biết: “Tôi xác nhận những cơ hội để xung đột trong thời gian gần rất thấp.”
Đề đốc Blair là người đã gặp các nhà cầm đầu quân sự của Trung quốc vào hai ngày trong tuần vừa qua, đề đốc đã nói với Ủy ban Quân vụ tại Thượng viện Hoa kỳ Trung quốc đã dè dặt và hình như không thấy có dấu hiệu sẵn sàng tăng cường quân lực tại bờ của eo biển Đài Loan.
Trong khi đó Ngũ giác đài công bố ý định bán trang thiết bị cho Đài Loan để cải thiện vấn đề phòng không. Thiết bị được bán gồm có 162 hoả tiễn chống hỏa tiễn Hawk tự khiển trị giá 106 triệu Mỹ kim và những phụ tùng cần để biến hệ thống radar không kiểm TPS-43F của Đài Loan theo dạng thể tân kỳ khác.
Ngũ giác đài đã tuyên bố hệ thống radar này sẽ làm cho các hoạt động phòng không đáp ứng lẹ làng hơn, còn hỏa tiễn Hawk sẽ giúp cho Đài Loan tân tiến hóa và nâng cao khả năng phòng không của riêng Đài Loan. Không có chuyện bán vũ khí làm mất thăng bằng cán cân quân sự chính hiện nay tại vùng Á châu nằm trong Thái Bình Dương.
Trong cuộc gặp mặt các cấp lãnh đạo về chính trị và về quân sự của Trung quốc, đề đốc Blair đã cho thấy: “Theo như sự tin tưởng gần đây của Trung quốc, tôi không cảm thấy có giải pháp quân sự dùng để giải quyết vấn đề này.”
Hỏi về không khí tại Trung quốc khi Bắc Kinh lẻng kẻng tăng áp lực chống dân chủ của hòn đảo vốn có tự trị sẵn.
Để tiến công trước các cuộc bầu cử tổng thống của Đài Loan vào ngày 18 tháng ba, Trung quốc đưa ra tờ giấy chính sách để hăm dọa đầu tiên như dùng vũ lực đánh hòn đảo này như có ý khước từ vĩnh viễn để đàm phán với Hoa lục về sự thống nhất.


Tại cuộc họp báo gần đây ngay tại Ngũ giác đài, người ta đã hỏi đề đốc Blair về khả năng của Trung quốc chiếm Đài Loan bằng vũ lực.
Đề đốc Blair đã trả lời: “Giả dụ Trung quốc có ý dùng quân sự lấn chiếm Đài Loan, họ sẽ không thành công để chiếm cũng như giữ được hòn đảo này.”
Đề đốc cũng cho biết về các giới cầm quyền tại Trung quốc, “Họ nghĩ vũ lực là vũ khí tối hậu trong bửu bối của họ. Nhưng tôi không nhìn thấy những chiêu gần đây như sửa soạn dùng nó.”
Đề đốc Blair đã nói với Hội đồng của Thượng viện, “Hiện nay chuyện suông tuồng thì nóng hơn chuyện quân sự.”
Đề đốc cho biết, không có dấu hiệu nào tỏ ra Trung quốc có ý lập lại chuyện năm 1996 như tập trận và thử hỏa tiễn phóng ngang eo biển Đài Loan đúng kỳ bấu cử của Đài Loan.
Để có phản ứng kịp thời, Hoa kỳ đã gửi hai hàng không mẫu hạm và các chiến thuyền khác nằm sẵn trong vùng.
Hoa kỳ biết rằng Trung quốc đang gào thét vấn đề Đài Loan, nhưng luật bắt buộc phải hỗ trợ việc phòng thủ cho đảo này.
Đề đốc Blair cho Ủy ban của Thượng viện biết Trung quốc có tăng cuờng hoạt động quân sự vào mùa hè trong năm, sau khi Tổng thống Lý Đăng Huy chọc giận Trung quốc bằng cách đòi hỏi quan hệ đôi bên phải đặt trong bước “một quốc gia đặc biệt đối với một quốc gia. Kể từ đó tới nay chúng tôi cho hoạt động trên không theo như thường lệ.”
Chủ tịch Ủy ban John Warner, R-Va., cho biết sự quan sát của đề đốc Blair cho thấy Trung quốc không động binh cho việc xung đột xẩy ra, sự kiện này có thể làm Hạ viện không cho thông qua dự luật để tăng cường liên hệ quân sự của Hoa kỳ với Đài Loan.
Trung quốc đã xẵng giọng chống đối biện pháp này để chờ quyết định của Thượng viện.
Mặc dầu dự luật được đa số tại thượng viện ủng hộ, ông Warner vẫn chống như luật này có ý khiêu khích và không cần thiết.
Như thế ông Warner tuyên bố, ông đã yêu cầu nhà dẫn đầu đa số Trent Lott của Thượng viện không được mang dự luật đệ trình cho Thượng viện bàn thảo trước ngày bầu cử tổng thống của Đài Loan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.