Hôm nay,  

Syria: Quân Nổi Dậy Được Thổ Hậu Thuẫn Chống Cự Quyết Liệt

11/07/201900:00:00(Xem: 1639)
DAMASCUS  -     Nỗ lực đánh dẹp quân nổi dậy của binh lực Assad tại vùng tây bắc Syria tiếp tục đối đầu sức kháng cự quyết liệt, ám chỉ quyết tâm của lân bang Thổ Nhĩ Kỳ không cho Damascus kiểm soát phần lãnh thổ này.

Trong hơn 2 tháng qua, chiến dịch tái chiếm tỉnh Idlib bằng hậu thuẫn của Nga hầu như không thu được kết quả nào. Đây cũng là 1 chiến dịch hiếm hoi không diễn ra thuận lợi như mong đợi của Assad.

Reuters tường thuật: quân nổi dậy đã thiết lập 1 số tiền đồn, đặt vũ khí chống tăng được tin là do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp.

Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ không bình luận.

Tuy Nga hậu thuẫn các chiến dịch bình định, đã thấy nổi lên các nghi vấn về bất đồng giữa Assad và các đồng minh về lãnh thổ tây bắc, nơi mà Thổ Nhĩ Kỳ có hiện diện quân sự theo thỏa thuận với Nga và Iran. Đã rõ là Nga muốn duy trì các quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, tuy vẫn cung cấp không yểm cho binh lực Assad.

Lực lượng chính của quân nổi dậy trong vùng Idlib là al-Nusra, là 1 nhóm mà LHQ gọi là khủng bố. Nhóm này đã gác bỏ các bất đồng trong quá khứ với phe được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn để bảo vệ quyền kiểm soát vùng tây bắc Syria.

Với Ankara, đề phòng 1 làn sóng tị nạn chiến tranh từ Syria là quan trọng. Thổ Nhĩ Kỳ hiện tiếp nhận 3.6 triệu người tị nạn Syria.

Theo 1 nhà ngoại giao phương tây, Assad không thể dùng vũ lực để tái chiếm vùng tây bắc, nghĩa là phải thương lượng. 1 viên chức khác đoán trước: tình thế sẽ tiếp tục như thế này trong 1 thời gian.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.