Hôm nay,  

Iran: Vượt Giới Hạn Uranium Dự Trữ, sẽ Tăng 20% Tốc Độ

02/07/201900:00:00(Xem: 1448)
TEHRAN   -    Bộ ngoại giao Iran loan báo: dự trữ uranium tinh độ thấp của Iran đã vượt giới hạn theo cam kết trong thỏa ước nguyên tử Vienna 2015, là 300 kilogram.

Cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) cho biết: sẽ làm phúc trình.

Iran đã tăng tốc sản xuất uranium.

Các nước châu Âu đã báo động Tehran về các hậu quả của vi phạm thỏa ước Vienna.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tuyên bố hồi chiều Thứ Hai 1 tháng 7 “Iran đã vượt giới hạn 300 kilogram như kế hoạch đã loan báo trước đây” theo tường thuật của thông tấn chính thức. Thông tấn bán chính thức. Fars cho hay: thanh tra của IAEA đã đo và xác nhận giới hạn đã bị vượt qua.

Iran đang tìm cách vi phạm từng bước thỏa ước Vienna để gây áp lực ép châu Âu giúp chống lại các trừng phạt của Hoa Kỳ. Nhưng chỉ vài chuyên gia tin rằng châu Âu có thể làm việc này. Châu Âu đã thiết lập 1 cơ chế giao hoán tài chính với Iran, nhưng không đủ làm hài lòng Iran.


Iran dọa sẽ tăng 20% tốc độ tinh chế uranium từ Chủ Nhật, là tiến nhanh đến khả năng làm bom nguyên tử, là kích hoạt báo động ngoại giao.

Thỏa ươc Vienna 2015 cấm Iran dự trữ uranium quá 300 kilogram. 1050 kilogram uranium có thể tinh chế đủ để làm 1 quả bom nguyên tử. Tehran cả quyết không định chế vũ khí nguyên tử.

TT Rouhani đã đề ra kỳ hạn 7-7 để các nước ký kết thỏa ước Vienna gồm Pháp, Anh, Đức, Nga và Trung Cộng đáp ứng các hứa hẹn bảo vệ Iran chống các trừng phạt của Hoa Kỳ. Nếu không, theo lời ông, Iran sẽ bắt đầu sản xuất uranium với tinh độ trên 3.67%, và tái thiết kế lò phản ứng nước nặng Arak.

TT Trump hôm Thứ Hai nói rằng Iran đã chơi với lửa khi vượt mức giới hạn dự trữ uranium.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.