Hôm nay,  

Oâng Hồi Giáo Cản 1 Oâng Mù, Cấm Dắt Chó Vô Tiệm

28/07/199900:00:00(Xem: 5539)
OTTAWA - Quyền cảnh sát trưởng Ottawa-Carleton công bố: Quyền của những người mù mắt “hủy bỏ” quyền về tín ngưỡng.
Quản lý của tiệm Mac, một tiệm bán hàng vặt cho dân chúng quanh vùng, đã bị cáo là từ chối để chó dắt người mù vào tiệm vì lý do theo tín ngưỡng của đạo Hồi.
Chiếu theo Luật về Quyền dành riêng cho người mù của tỉnh bang Ontario, viên quản lý Taysir Alsousi có thể bị phạt vạ tới $5000, nếu khi bị kết tội trước tòa án. Luật được thảo ra cho những ai xúc phạm tới quyền của những người mù như không chịu phục vụ người mù viện cớ là có đem theo chó dẫn đường. Quyền trưởng Cảnh sát Ottawa-Carleton là Vince Bevan. Sau khi ông này hội kiến của Hội-đồng Dịch-vụ của Cảnh sát Ottawa-Carleton ngày 26/7, ông công bố: ” Chiếu theo Luật áp dụng quyền cho những người mù, quyền của người mù đương nhiên hủy bỏ quyền về tín ngưỡng của các chủ tiệm hàng.”
Sự cáo buộc liên hệ tới vụ xẩy ra vào tối ngày 10/7, Terry Green, môt nguời mù 48 tuổi tốt nghiệp trường luật, vào cửa tiệm của ông Alsousi do chó dẫn đường để mua sữa tại góc đường Alta Vista và bank. Đi theo ông Green có người con gái của ông.

Theo lời ông Green, ông Alsousi biểu ông không được mang chó vào tiệm theo tín ngưỡng của những người Hồi giáo. Ông Green biện bác theo Luật về quyền dành riêng cho những người mù và đưa ra tấm thẻ do Tổng Chưởng lý của Ontario cấp và giải thích quyền mang chó của người mù. Khi ông Alsousi, người coi tiệm, bác bỏ luận cứ này; ông Green sang tiệm khác gần đó và gọi điện thoại cho cảnh sát. Viên cảnh sát tới tiệm đã không khép tội người coi tiệm và cũng không yêu cầu người coi tiệm để ông Green và con chó dẫn đường vào tiệm. Đáng lý cảnh sát phải lấy sữa, áp tải ông Green ra khỏi cửa tiệm, nói với ông có thể bị phạt vạ khi ông lấn vào tiệm sau này.
Theo ông Green: “Đây không phải là hành vi kỳ thị của chủ tiệm là không cho ông vào tiệm mà là lối xử trí của một vị là bạn của dân.”
Ông Green và những người mù có chó dẫn đường đại diện đã mang nội vụ khiếu nại với Hội-đồng Dịch-vụ Cảnh-sát Ottawa-carleton ngày 26/7 về hành vi của cảnh sát, người bạn của dân.
Valerie Collicot, một đại diện của những người mù cho biết: “Tôi thấy thiệt đau lòng, mỗi khi có chuyện xẩy trước công chúng, tôi không thể nào dựa nhờ vào cảnh sát những lúc đó. Tôi chỉ mong đợi cảnh sát mang luật ra che chở dân chúng, không phải là để dọa nạt công chúng.”
Từ khi câu chuyện trên xẩy ra, cảnh sát làm cuộc thanh tra nội bộ. Tên viên cảnh sát có mặt trong vụ người mù mua sữa không được tiết lộ, nhưng người ta chắc chắn viên cảnh sát này sẽ bị khiển phạt.
Sau vụ khiếu nại của những người mù, ban giám đốc các cửa tiệm Mac đã xin lỗi ông Green và ra thông cáo cho các cửa tiệm phải tôn trọng quyền dành riêng cho những người mù và tuân hành luật pháp của chính quyền. (KL)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.