Hôm nay,  

Đặc Khu Trưởng Hồng Kông: Xin Lỗi Về Luật Dẫn Độ

19/06/201900:00:00(Xem: 2398)
HONG KONG  -    Đặc khu trưởng Carrie Lam xin lỗi về luật dẫn độ gây phản ứng mạnh trong công chúng.

Đoàn biểu tình gần hai triệu người hô hào rút lại đề luật và yêu cầu bà Lam từ chức.

Phát biểu của bà Lam không hứa hẹn gì, nhưng cho biết đề luật ấy sẽ không được tái sinh khi các lo ngại của dân chúng được giải quyết.

Từ khi vương quốc Anh trao trả lãnh địa Hong Kong cho nhà cầm quyền Hoa Lục năm 1997, người Hong Kong sống dưới thể chế gọi là “1 đất nước, 2 hệ thống”, tự do hơn lục địa.

Khi phóng viên hỏi sao đề luật không bị thu hồi và bà không từ chức, đặc khu trưởng họ Lam nói “Đề luật bị đình chỉ chứng tỏ tôi đang lắng nghe”. Vẫn theo lời bà, hầu như chắc là chính quyền đặc khu sẽ không thông qua đề luật ấy trước khi khóa họp của cơ quan Lập Pháp mãn hạn trong năm tới.


Với luận điệu hòa giải, bà Lam nói “hiểu sự không hài lòng của dân chúng, nghĩa là phải làm việc hữu hiệu hơn”. Bà tìm cách tiếp xúc với sinh viên, là chủ lực của phong trào chống đối, theo tin BBC.  Nhưng giới trẻ cho biết: đặc khu trưởng Lam không đáp ứng các yêu sách của họ là thu hồi đề luật dẫn độ và từ chức.

Ban tổ chức biểu tình chống luật dẫn độ định họp để thảo luận hành động kế tiếp. 1 nữ sinh viên 20 tuổi nói “Bà Lam không chân thành”.

Tin Reuters cho hay : nhiều người Hong Kong sợ Beijing sẽ xiết chặt kiểm soát, di cư sang Taiwan. Bà Ying Xiu Kwan 67 tuổi thu xếp hành trang. Trong cuộc xuống đường hôm Chủ Nhật, bà phất cờ Trung Hoa Dân Quốc. Bà nói: không có tự do dân chủ thì không khác gì tù đày.

Trong vài năm qua, hàng ngàn người Hong kong đã di cư sang Taiwan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.