Hôm nay,  

Mỹ Chỉ Đích Danh Iran Tấn Công 2 Tàu Dầu; 2 Tàu Dầu Cháy Ở Vịnh Oman, Tàu Mỹ Cứu

14/06/201900:00:00(Xem: 2295)
DUBAI  -    2 tàu dầu cháy sau khi bị tấn công hôm Thứ Năm 13/06 tại Vịnh Oman, là vùng biển ngăn cách Iran và UEA.

Khu trục hạm Hoa Kỳ USS Bainbridge được lệnh tới nơi tiếp cứu, theo xác nhận của phát ngôn viên Hạm Đội 5. Chưa rõ phe chủ mưu là ai trong vụ tấn công phá hoại tàu dầu, trong lúc căng thẳng giữa Tehran và Washington tiếp diễn.

Chủ nhân của Kokuka Carageous, là 1 trong 2 tàu chở dầu, cho biết tàu bị tấn công bằng thủy lôi đâm thủng sườn tàu và gây cháy. Công ty xác nhận tàu dầu bị tấn công. Tất cả 21 thủy thủ di tản. 1 người bị thương. Bồn chứa methanol không bị hư hại, con tàu không bị đe dọa chìm.

Chiếc tàu còn lại dài 800 feet, của Na-Uy, chở naphtha là 1 chất lỏng dễ cháy. Tất cả 23 thủy thủ di tản sang 1 tàu khác.

Trong tháng qua, 4 tàu dầu bị tấn công phá hoại cũng tại Vịnh Oman. Nghi can chính được tin là Iran.

CBS tường thuật: viên chức quốc phòng tin rằng Iran là thủ phạm, và bác bỏ loan báo của Iran theo đó họ đã tiếp cứu thủy thủ đoàn của 2 con tàu. Theo lời viên chức này: phân tích vật liệu của 2 tàu bị tấn công có thể tìm ra nguồn của thủy lôi hay mìn.


Trước đó, vào ngày Thứ Tư, sau cuộc hộc hội đàm với TT Rouhani, Thủ Tướng Abe tuyên bố “Xung đột tai nạn có thể bùng nổ trong điều kiện căng thẳng như hiện nay”.

New York Times mới đưa tin lúc trưa ngày 13/06, tính theo giờ miền Tây Hoa Kỳ: Ngoại Trưởng Mike Pompeo tuyến bố thông tin tình báo cho thấy Iran phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công này.

Ông Pompeo không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Ông nói thêm: cuộc tấn công này cũng nằm trong hàng loạt các cuộc tấn công của Iran trước đó trong vùng.

Đây thực sự là một mối đe dọa cho hoà bình và an ninh thế giới.

Liên quan đến tình hình Iran một bản tin khác cho biết trong cuộc phỏng vấn dành cho phóng viên Pháp, hoàng thân Turki al-Faisal là cựu giám đốc tình báo Saudi Arabia đoán trước khả năng đối thoại giữa chính quyền Tehran và Trump là khó xẩy ra.

Hoàng thân Turki cũng mô tả Iran là thế lực gây gián đoạn trong vùng. Ông cũng tố cáo Iran là kẻ chủ mưu trong vụ Houthi pháo kích phi trường Saudi mới đây.

France 24 tường thuật: hoàng thân Turki muốn chờ xem chính quyền Trump công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông gọi là “thương lượng của thế kỷ”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.