Hôm nay,  

Palestine Hô Hào Ai Cập, Jordan Không Dự Hội Nghị Bahrain

13/06/201900:00:00(Xem: 1986)
RAMALLAH   -   2 tuần tới, Hoa Kỳ mở hội nghị tại Bahrain, với mô tả như là hội thảo cổ vũ phát triển kinh tế Palestine trong nỗ lực ngoại giao gọi là “thương lượng của thế kỷ”, để giải tỏa xung đột Palestine-Israel theo quảng cáo của TT Trump.

Palestine tẩy chay hội nghị này, quy trách nhiệm Washington ngưng viện trơ, và Israel tiếp tục phong tỏa kinh tế. Thẩm quyền Palestine hô hào Ai Cập và Jordan không dự hội nghị Bahrain, với cảnh báo cơ nguy suy yếu vị thế của phe Ả Rập trong kế hoạch hòa bình của Washington.

Ai Cập và Jordan là 2 nước chủ động dàn xếp hòa bình Trung Đông, cũng là 1 nước có hòa ước với Israel.

Giới chức Hoa Kỳ loan báo: khách mời là các bộ trưởng kinh tế, bộ trưởng tài chính và doanh nhân. Mục tiêu thảo luận là đầu tư tại Palestine.

Cùng ngày Thứ Tư tại Geneva, Thủ Tướng Shtayyeh của Palestine tuyên bố giữa hội nghị của “tổ chức lao động quốc tế - ILO” : Israel kiểm soát hoàn toàn Tây Ngạm, biến nông dân Palestine thành tá điền, ngăn trở phát triển, trong khi tiếp tục phong tỏa Gaza. Ngoài quyết định ngưng viện trợ Palestine từ đầu năm 2019, chính quyền Trump loan báo công nhận Jerusalem là thủ đô Israel từ cuối năm 2017 và cho dời sứ quán Hoa Kỳ tới đây.

Hôm Thứ Ba, Lebanon tuyên bố: không dự hội nghị Bahrain vì Palestine không dự, theo tin Reuters.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.