Hôm nay,  

Mexico Sẽ Siết Chặt Di Dân Đổi Lấy Mỹ Bỏ Phạt Thuế; Năm Nay Sẽ Có 1,072,000 Di Dân Lậu Vượt Biên Vào Mỹ

07/06/201900:00:00(Xem: 3105)
MEXICO CITY  -    Binh lính Mexico sẵn sàng đón tiếp di dân từ Guatemala tại biên giới miền nam.

Nhân chứng, viên chức và nhà tranh đấu nhân quyền xác nhận với Reuters: hàng chục người bị bắt. Điều hợp viên Salva Cruz giúp việc tại Fray Matias de Cordova cho hay: có mặt quân cảnh và thủy thủ, là hiện tượng mới.

Biên giới phía nam của tiểu bang Chiapas thường chứng kiến di dân 3 nước Trung Mỹ trốn chạy bạo động và nghèo khó xâm nhập, di chuyển tiếp đến biên giới nam Hoa Kỳ.

Viện Di Trú loan báo:  khoảng 300 di dân Trung Mỹ đi qua cầu biên giới sang Mexico hồi sáng Thứ Tư 5 tháng 6, và 120 người khác nhập đoàn để tiếp tục đi đến thành phố Tapachula.

Viên chức cho biết cảnh sát và vệ binh quốc gia bắt trên 350 người. Vệ binh quốc gia của Mexico là tương tự Quân Cảnh, gồm quân nhân và cảnh sát liên bang.


Hôm Thứ Năm Báo The Washington Post tường trình rằng các viên chức Hoa Kỳ và Mexico đang thảo luận phác thảo về thương lượng mà có thể gia tăng mạnh mẽ các nỗ lực siết chặt di dân của Mexico.

Thương lượng này có thể sẽ giúp cho Hoa Kỳ vĩ độ xa hơn để trục xuất những người tị nạn Trung Mỹ tới đệ tam quốc gia, theo viên chức Hoa Kỳ và Mexico cho tờ báo Post biết.

Theo thương lượng có thể thành hiện thực này, Mexico có thể sẽ bố trí 6,000 binh sĩ tới biên giới Guatemala để chận đứng người tị nạn, theo báo Post cho hay.

Trong khi đó, Steven Kopits, chủ tịch của Princeton Policy Advisors là tổ chức đã tiên đoán rằng di dân sẽ đạt tới 930,000 trong năm nay, thì nay đã bày tỏ quan tâm về con số tháng 5 và đẩy tiên đoán lên tới 1,072,000 di dân cố vào Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.