Hôm nay,  

Hs Mỹ Từ Đệ Nhất Cấp Sẽ Học Về Cuộc Chiến Vn

27/04/200100:00:00(Xem: 4008)
WASHINGTON - Cuộc Chiến Việt Nam được dạy như thế nào tại các trường Hoa Kỳ" Trước giờ học trò California tới lớp 11 mới học về Cuộc Chiến VN như một phần khóa học về lịch sử Hoa Kỳ thế kỷ 20, bây giờ thì sẽ có thay đổi mới: Các em sẽ học ngay từ trung học đệ nhất cấp.

Quỹ Vietnam Veterans Memorial Fund đang gửi các chương trình bài học về Cuộc Chiến VN tới 12,000 trường trung học đệ nhất cấp khắp Hoa Kỳ, trong đó có 800 trường tại California, theo lời của Phó Thống Đốc Cruz Bustamante và các viên chức tiểu bang khác hôm Thứ Tư.

Lời loan báo trên xảy ra 5 ngày trước ngày 30-4 tưởng niệm sự sụp đổ của Sài Gòn trước quân CSVN.

Dự án 2 triệu đô la này có tên là Echoes from the Wall (Tiếng Vọng Từ Bức Tường) - bức tường đây chỉ cho tượng đaì tử sĩ với tên 58,000 lính Mỹ chết tại VN được khắc trên bức tường tưởng niệm ở Washington DC.

Chương trình (các bài học) được soạn bởi một nhóm sử gia và các học giả khác, trong đó có Stanley Karnow, tác giả được giải Pulitzer nhờ “Vietnam: A History.” Trong chương trình có 150 trang hướng dẫn học trình cùng với các bài thơ, các bản nhạc phản chiến, các lá thư từ chiến trường, một trang web (www.teachvietnam.org) và hàng chục nguồn tài liệu khác, thí dụ như Nghị Quyết Vịnh Bắc Bộ và Luật Thẩm Quyền Chiến Tranh Năm 1973.

Chương trình ghi về diễn tiến Hoa Kỳ tham dự cuộc chiến, về văn hóa VN, về cuộc chiến dư luận ngay tại Hoa Kỳ, về ảnh hưởng độc chất Da Cam và về ý nghĩa bức tường tưởng niệm. Một phát ngôn nhân Bộ Giaó Dục nói là các viên chức California chưa duyệt học trình này, và không thể phê bình gì hiện giờ.

Báo Orange County hôm Thứ Năm cũng ghi phát biểu của nhiều người về Cuộc Chiến VN, trong đó có hai người Việt là ông Nguyễn Phương Hùng thuộc Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH, thuộc thế hệ tham dự Cuộc Chiến; và ông Phạm Vũ, thuộc thế hệ trẻ, chỉ mới 3 tuổi vào năm 1975.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.