Hôm nay,  

Cali Báo Nguy Nạn Băng Đảng Chiêu Dụ Thiếu Niên Gốc Á

20/06/200400:00:00(Xem: 4799)
SACRAMENTO -- Thanh thiếu niên của những sắc tộc thiểu số từ Việt, Miên, Lào tỵ nạn CS, định cư ở Cali từ 1980 đến giờ, đang bị khống chế trong gọng kềm của hai băng đảng, The Sons of Death (Con của Thần Chết) và Color of Blood ( Màu của Máu ), đang hoạt động ở vùng Bắc Cali. Đó là tiết lộ trong một phóng sự dài của Báo San Fran Chronicle mới đây.
Băng Sons of Death có khảng 200 người và Color of Blood khoảng phân nửa số ấy, có dính líu với những băng đảng của người Mỹ Đen và ngưòi Mễ, ở San Francisco, Contra Costa, San Pablo, Richmond. Băng the Sons of Death đã hoạt động 16 năm gồm người Việt, Miên, Lào cộng tác với người Mỹ gốc Phi Châu, dấu hiệu nhận nhau là màu xanh. Còn Băng Color of Blood gồm người gốc Lao, như Kmu, Chan, có cả người Mễ và Mỹ Đen.

Các băng đảng này dùng hận thù bộ tộc đã có từ lâu ở nưóc nhà làm lý do dể bắn giết nhau, như sự khác biệt văn hoá, và chia rẻ của các nhóm sắc tộc Hmong, Lao, Miên, Khmu, gốc Thái Lan và gốc Lào.
Một phần khác do hoàn cảnh sống mới, người lớn tuổi trong gia đình và trong bộ tộc thường không nói được tiếng Mỹ, nên mọi việc đều do lớp trẻ thông dịch và giao dịch, thế cho nên vai trò trưởng thượng trong gia đình và trong cộng đồng của chủ gia đình và lãnh đạo cộng đồng bị thay đổi. Và lớp trẻ xấu trong băng đảng lọi dụng tình thê đó quạt lửa câm thù băng đảng thành cầm thù sắc tộc, bộ tộc, công đồng.
Cảnh sát và biện lý cuộc ở các thành phố miền Bắc Cali trong nhiều năm qua đã cố một mặt bài trừ các vụ bắn giết có tổ chức trả thù này, mặt khác nhờ cộng tác của các cộng đồng sắc tộc tiếp tay nhưng chưa đạt kết quả.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.