Hôm nay,  

Ukraine: Tân TT Zelensky Đề Nghị Bầu Cử QH Trước Kỳ Hạn

21/05/201900:00:00(Xem: 1967)
KIEV  -    Tân TT Ukraine nguyên là kịch sĩ Volodymur Zelensky loan báo ưu tiên trong chính sách của ông là diệt tham nhũng.

Ông tuyên bố ngày 20-5 “Viên chức dân cử phải phục vụ quyền lợi của công dân”. Chủ trương của ông cũng hướng tới chấm dứt xung đột với phe thân Nga tại miền đông, và tổ chức bầu cử QH trước thời hạn – kỳ hạn mãn nhiệm của Lập Pháp tại chức là Tháng 10.

TT Putin không chúc mừng ứng viên thắng cử. Họ chờ xem tân ứng cử viên TT Zelensky có thể dàn xếp thành công hay không xung đột quốc nội. và bình thường hóa bang giao với Moscow.

BBC đưa tin : ngoại trưởng Nga Lavrov hô hào tân TT Ukraine thực hành hòa ước Minsk 2015 và gợi ý trao đổi tù.

Trong lễ tuyên thệ không  mời giới chức Nga, TT Zelensky tuyên bố: “Từ nay, mô hình mẫu môn bóng tròn của Ukraine là Iceland, quốc phòng như Israel, phát triển kỹ thuật như người Nhật, sống chung hòa bình với mọi người như Thụy Sĩ”.

Ông cũng cho biết “Sứ mạng đầu tiên là hòa giải với vùng Donbas”.

Từ khi thắng cử ngày 21-4 với tỉ số phiếu áp đảo, tân TT không loan báo chi tiết về định huớng của giai đoạn mới. Nhưng ông giao việc hoạch định chính sách cho đoàn cố vấn, và bảo đảm quốc dân biết ông định làm gì.

Trong thời gian tranh cử, ông Zelensky không vận động cử tri bằng các chính sách cụ thể, mà bằng các bât đồng với đối thủ, và thắng với 73% tổng số phiếu bầu.

Giới quan sat tin rằng dàn xếp với Miền Đông là thách thứ lớn nhất chờ đợi người thay thế cựu TT  Poreshenko.

Có một số tín hiệu cho thấy TT Nga Putin quyết tâm thách thức quyền lãnh đạo Ukraine của ông Zelensky.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.