Hôm nay,  

Ấn Độ: Chính Quyền Kế Tiếp Đối Diện Kinh Tế Đình Đốn

19/05/201900:00:00(Xem: 2146)
NEW DEHLI   -   Trong lúc Ấn Độ sắp trải qua giai đoạn sau cùng của tổng tuyển cử và Thủ Tướng Narenda Modi tìm kiếm 1 nhiệm kỳ nữa, 1 số tin gây âu lo được ghi nhận: nền kinh tế có sức tăng GDP mạnh nhất thế giới phát tín hiệu giảm tốc, từ khắp nơi.

Tăng trưởng GDP 3 tháng cuối năm 2018 là 6.6%, thấp nhất từ 18 tháng. Doanh thu xe hơi yếu nhất 7 năm - doanh thu xe kéo nông nghiệp và xe 2 bánh gắn máy cùng giảm.

Báo Financial Express đưa tin: doanh lợi của 334 doanh nghiệp giảm 18% so với cùng kỳ năm trước. Chưa hết, tăng trưởng của hành khách đi máy bay trì trệ nhất trong gần 6 năm. Kỹ nghệ chế xuất hàng tiêu thụ 3 tháng đầu năm nay tăng trưởng với tỉ lệ 7%, là yếu nhất 18 tháng. Lợi tức của nhà nông sút giảm vì mùa màng thất bát.

1 định chế tín dụng lớn ngoài kỹ nghệ ngân hàng phá sản, gây đình đốn dịch vị tín dụng.

Giáo sư Kaushik Basu dạy trường Cornell từng là kinh tê gia của World Bank nhận xét: các tín hiệu đã ở mức không thể bỏ qua. Lý do, theo giáo sư Basu, là chủ trương giảm lưu lượng tiền tệ tại nền kinh tế chuộng tiền mặt gây xáo trộn. Ban cố vấn kinh tế của Thủ Tướng Modi đã nhận biêt diễn biến này.

Điểm khác gây thất vọng là xuất cảng giảm – giáo sư Basu lưu ý: với nền kinh tế lương thấp như Ấn Độ, tăng xuất cảng là chiến lược cấp thiết.

Theo kinh tế gia Rahin Roy trong ban cố vấn của nội các Modi, động lực tăng trưởng cao tại Ấn Độ trong thời gian qua là sức mua của người giàu, chiếm 10% dân số. Trong khi đa số dân cần thực phẩm, quần áo, nhà ở, giáo dục và chăm sóc y tế vừa túi tiền. Ít nhất 50% dân số phải có khả năng mua và 500 triệu dân được trợ giá để bảo đảm các phúc lợi căn bản. Không thể làm việc này trong 10 năm tới, Ấn Độ sẽ mắc kẹt trong bẫy “lợi tức bậc trung” với các chi phí gia tăng và mất sức cạnh tranh, là bệnh của nhiều quốc gia đang phát triển.

Giáo sư Roy báo trước : dân giàu sẽ bị tăng thuế để hỗ trợ dân nghèo, để họ không trở thành cực nghèo, là bế tắc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.