Hôm nay,  

Sri Lanka: Sự Nổi Dậy Của Hồi Giáo Quá Khích Là “Voi Trong Phòng”

12/05/201900:00:00(Xem: 2146)
COLOMBO  -    Từ nhiều năm, chính khách Sri Lanka bỏ qua vấn đề cực đoan hóa tại cộng đồng Hồi Giáo trong lúc thu hút phiếu của tín đồ Hồi Giáo trong các cuộc tuyển cử tại đảo quốc.

Sự thể đã rõ khi khủng bố Hồi Giáo tấn công tại thủ đô Colombo giữa ngày Chủ Nhật Phục Sinh, gây thiệt mạng 260 người và 500 người bị thương – mục tiêu là nhà thờ và khách sạn sang trọng. Chính giới bản xứ, thân chính quyền cũng như đối lập, đã nhận biết nan đề từ thảm kịch đẫm máu nhu cầu kiểm soát an ninh và theo dõi cộng đồng Hồi Giáo thiểu số.

Chủ mưu đánh bom có liên quan với nhóm cực đoan National Thowheed Jamath có liên lạc với Hồi Giáo quá khích ngoài nước. Thực thế, ISIS đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Sri Lanka đã yêu cầu quốc tế trợ giúp trong việc điều tra. FBI đã làm việc với các giới chức bản xứ. Thậm chí, đã có thảo luận về khả năng đưa quân bộ chiến Hoa Kỳ tới. Nhưng Sri Lanka đã có kinh nghiệm về quân ngoại nhập, như khi “lực lượng bảo an Ấn Độ” đến, năm 1987 – hậu quả là nội chiến leo thang.

Chính khách của sắc tộc Tamil nhắc lại : thực tế là chính quyền Colombo kiểm soát bạo động khó hơn. Giới phân tích cho hay : có sự miễn cưỡng trong việc đối đầu cực đoan hóa, vì chính giới không muốn tỏ ra xa cách cộng đồng Hồi Giáo, không ngó tới khoảng 300 trường đạo nhận tài trợ từ Saudi Arabia, Qatar.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.