Hôm nay,  

Mỹ: Maduro Đã Sẵn Sàng Rời Khỏi Venezuela

01/05/201900:00:00(Xem: 4242)
CARACAS  -    Cường quyền Maduro tố cáo lãnh tụ đối lập Juan Guaido âm mưu đảo chính tiếp theo tuyên bố của ông rằng nền cai trị của Maduro sắp kết liễu.

Trong 1 video, ông xuất hiện bên cạnh những người lính trong quân phục, và xác nhận ông có hậu thuẫn của quân đội.

Cùng xuất hiện bên cạnh ông Guaido trong video là chính khách đối lập Leopoldo Lopez bị chính quyền Caracas tống giam và được 1 số binh lính giải thoát.

Từ khi tự tuyên thệ TT Venezuela, ông Guaido hô hào quân đội giúp sức chấm dứt cường quyền. Cho tới nay, quân đội vẫn ủng hộ Maduro trong khi ông Guaido nhận được hậu thuẫn từ hàng chục nước.

Tại Tây Ban Nha, phát ngôn viên chính phủ báo động chống đổ máu, hô hào giải pháp hòa bình và không ủng hộ đảo chính quân sự.

TT Colombia hô hào quân đội Vnezuela hậu thuẫn lãnh tụ Guaido.

Tại Hoa Kỳ, TT Trump đang theo dõi từng diễn biến trong khi nghị sĩ Marco Rubio kêu gọi quân đội Venezuela hậu thuẫn lãnh tụ Guaido, là chủ tịch QH.

Mặt khác, bộ trưởng thông tin của chế độ Maduro loan báo: chính quyền đang đối đầu 1 nhóm quân nhân gọi là “phản nghịch” – thông tin bằng twitter này không cung cấp chi tiết.

NBC đưa tin: lãnh tụ Guaido hô hào xuống đường quy mô và hô hào quân nhân bỏ hàng ngũ hậu thuẫn Maduro.

Tin CNN trưa Thứ Ba ghi: nhà ngoại giao Carlos Vecchio của phe Guaido tuyên bố: hành động của công chúng chỉ mới là khởi đầu, theo tiến trình hiến định dưới sự lãnh đạo của 1 chính khách dân sự là TT lâm thời Guaido.

Thông điệp nhắn gửi Maduro là khẳng định Venezuela sẵn sàng thay đổi, hãy tạo điều kiện thuận lợi cho thay đổi, cho phép toàn dân tái lập thể chế dân chủ. Xu thế này không thể ngăn cản.

Fox News đưa tin trưa Thứ Ba từ Caracas: phong trào chống Maduro biến thành bạo động khi 1 xe thiết giáp tông vào đám đông biểu tình ném đá chống lại lực lượng an ninh – không có tin thương vong.

Tại doanh trại gần bên căn cứ không quân Carlota, binh lính từ bên trong nổ súng rải rác.

Ngoài ra, bộ trưởng quốc phòng của Maduro xác nhận: bạo động của 1 số quân nhân đã bị trấn áp, thành phần chỉ huy quân đội tiếp tục trung thành với chế độ và hiến pháp.

Trong khi đó Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm Thứ Ba nói rằng TT Venezuela Maduro sắp lên máy bay tới Cuba vào sáng Thứ  Ba giữa lúc cuộc nổi dây trên toàn quốc trước khi Nga nói ông ấy rời bỏ nước.

Pompeo nói với phóng viên Wolf Blitzer của CNN rằng, “Ông ấy có máy bay riêng, ông ấy đã sẵn sàng rời khỏi nước sáng nay, trong khi chúng ta hiểu được, còn Nga thì cho thấy ông ấy nên ở lại.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.