Hôm nay,  

Bắc Hàn: Gỡ Hạt Nhân Còn Bế Tắc

28/04/201900:00:00(Xem: 1587)
SEOUL, Nam Hàn -- Chính phủ Nam Hàn không ủng hộ nối lại đàm phán hạt nhân 6 bên...

Bản tin KBS ghi nhận một bế tắc mới về thương thuyết gỡ bom hạt nhân Bắc Hàn: Bộ Ngoại giao Nam Hàn ngày 25/4 đã khẳng định không ủng hộ việc nối lại đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên. Bộ Ngoại giao cho biết lập trường của Chính phủ Nam Hàn là phương thức thảo luận "từ trên xuống" là cần thiết cho tiến trình hòa bình trên bán đảo Hàn quốc.

Trước đó, ngày 24/4, Đài phát thanh và truyền hình Nhật Bản (NHK) đã dẫn lời một quan chức Chính phủ Nga về việc Nga đang cân nhắc đề xuất nối lại vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân miền Bắc nhân cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều tại Vladivostok.

Đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên là cuộc họp đa phương với sự tham gia của Thứ trưởng và Trợ lý Thứ trưởng Ngoại giao của Nam Hàn, Bắc Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản, được tiến hành lần đầu vào năm 2003, tạm ngưng từ tháng 12 năm 2008 cho tới nay.


Trong khi đó, bản tin NHK ghi lời một quan chức chính phủ Mỹ phát biểu ngụ ý rằng Mỹ cần sự hợp tác của Nga và các nước khác để phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên.

Quan chức phụ trách quan hệ công chúng của Bộ Ngoại giao Mỹ trả lời phỏng vấn của NHK hôm thứ Năm, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tổ chức họp thượng đỉnh lần đầu tiên trước đó cùng ngày.

Theo quan chức trên, Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đồng minh và các nước khác để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bắc Triều Tiên.

Mỹ đang lên kế hoạch tìm cách nối lại đàm phán đang bị đình trệ với Bắc Triều Tiên, trong đó có việc trao đổi với Nga về kết quả hội nghị thượng đỉnh giữa ông Putin và ông Kim.

Trong hội nghị ở Vladivostok, ông Putin và ông Kim đã đồng ý sẽ tăng cường hợp tác trong các vấn đề liên quan đến Bắc Triều Tiên, trong đó có vấn đề phi hạt nhân hóa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.