Hôm nay,  

Ma Túy Afghanistan: Mỹ Mất 1.5 Triệu $/Ngày, Nhưng Các Hoạt Động Ma Túy Tại Afghanistan Không Giảm

27/04/201900:00:00(Xem: 1507)
WASHINGTON   -    Từ khi tìm đánh khủng bố và Hồi Giáo quá khích tại Afghanistan gần 18 năm qua, Hoa Kỳ chi 1.5 triệu/ngày trong chiến dịch diệt trừ ma túy - nhưng, các hoạt động ma túy không giảm.

Vào Tháng 11-2017, camera xuyên bóng đêm ghi nhận hình ảnh đường phố của 1 thị trấn thuộc tỉnh Helmand, là trung tâm trồng cây thuốc phiện - ống kính tập trung vào các mục tiêu trước khi phi đạn chính xác bắn xuống, 8 thường dân thiệt mạng.

Video này là 1 phần sinh động mô tả chiến dịch không tập gọi là “Iron Temper” đã được quân đội Hoa Kỳ phổ biến qua mạng – mục tiêu của chiến dịch là triệt phá các phòng thí nghiệm chế tạo ma túy.

Hoạt động ma túy trị giá 200 triệu MK bị tấn công bằng 200 trận không tập tương tự.

Tin tình báo và phi đạn đều là hiệu quả, nhưng không ảnh hưởng bao nhiêu với kỹ nghệ ma túy mà Taleban là lực lượng bảo trợ.

Phóng viên nhận xét: nông dân bản xứ không giấu loại cây trồng của họ - cánh đồng thuốc phiện ngay bên đường, cách phi trường Mazar-e-Sharif chỉ nửa giờ lái xe. Công nhân thu hoạch nhựa thuốc phiện làm việc về đêm. Nông dân cảm thấy thoải mái với bóng dáng nhân viên an ninh mang súng AK – hỏi ra, người này là cảnh sát địa phương, là hàng xóm hay họ hàng xa.

4 ngày trước khi phát động Iron Temper, 1 biên bản của phái bộ LHQ cho hay: diện tích trồng thuốc phiện tại Afghanistan tăng thêm 120,000 hectare, nay chiếm tổng diện tích 328,000 hectare, so với 74,000 hectare của Tháng 10-2001.

Nhựa thuốc phiện của Afghanistan được bào chế thành morphine hay heroin, dễ vận chuyển hơn và dễ sản xuất quy mô.

Taleban thu thuế bằng 20%.

Hoạt động ma túy tăng tại Aghanistan trong khi Hoa Kỳ đối đầu khủng hoảng ma túy trong nước!!!

Nhà báo tường thuật: 90% heroin toàn thế giới có xuất xứ Afghanistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.