Hôm nay,  

Bắc Hàn Xác Nhận Chuyến Đi Nga Của Kim Jong-Un

24/04/201900:00:00(Xem: 1418)
PYONGYANG  -    Lãnh tụ Kim Jong-un sẽ đi Nga nay mai để gặp TT Putin lần đầu tiên, theo xác nhận của thông tấn chính thức KCNA.

Điện Kremlin loan báo: 2 nguyên thủ sẽ hội kiến vào hạ tuần Tháng 4, thời biểu cụ thể không được công bố.

Các đồn đoán tin rằng họ sẽ gặp nhau vào cuối tuần này tại thành phố Vladivostok, cách biên giới Nga-Hàn vài giờ lái xe.

Nga là 1 đồng minh quan trọng về kinh tế của Bắc Hàn, cũng là nguồn hỗ trợ kỹ thuật nguyên tử ban đầu của Pyongyang – ngoài ra, từ thập niên 2000, Moscow đã nhận ra lý lẽ “Kẻ thù của đối phương là bạn”.

Với Bắc Hàn trong lúc bị quốc tế trừng phạt, tiếp xúc với mọi người là hữu ích để tăng giao thương và làm giảm nhẹ trừng phạt.


Chuyên gia Alexey Muraviev tại Curtin University (Perth, Australia) nhận xét: Kim muốn chứng tỏ với Hoa Kỳ rằng Bắc Hàn không bị cô lập.

Với Nga, cuộc gặp gỡ Putin-Kim là cơ hội để đưa Moscow trở lại sân chơi đông bắc Á.

Cũng như Hoa Kỳ và Trung Quốc, Nga không cảm thấy thoải mái khi Bắc Hàn trở thành 1 nhà nước nguyên tử - nhưng, Moscow muốn chấp nhận nguyên trạng, vì đòi hỏi phi nguyên tử là không thực tế. Putin muốn nói chuyện với Kim về ổn định tình hình trong vùng. Moscow muốn có tiếng nói – tuy nhiên, sẽ không có thỏa thuận quan trọng.

Bắc Hàn chú ý tới tiền, dưới hình thức viện trợ, và không chắc sẽ nhận được gì trong lúc Moscow cảm thấy Pyongyang là 1 nhà nước khó tin cậy và khó kiểm soát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.