Hôm nay,  

Sudan: Tống Giam Tổng Thống Bị Lật Đổ al-Bashir

18/04/201900:00:00(Xem: 1728)
KHARTOUM  -     Cựu TT al-Bashir 75 tuổi cầm quyền Sudan sau 1 cuộc đảo chính quân sự năm 1989 đã bị chuyển từ nhà riêng vào nhà tù Kobar tại thủ đô trong khi chính quyền quân nhân chuyển tiếp loan báo kế hoạch bài trừ tham nhũng.

Phong trào chống chính quyền tiếp tục ngồi lì bên ngoài trụ sở  Bộ quốc phòng.

Ban tổ chức biểu tình xác quyết: bất ổn không hết cho tới khi “HĐ quân nhân chuyển tiếp – TMC” bàn giao cho 1 cơ chế dân sự trước khi tổ chức tổng tuyển cử.

Chủ lực của cuộc nổi dậy là “Hội chuyên gia - SPA” hô hào cải tổ toàn diện, ngưng đàn áp đối lập, diệt tham nhũng và bè phái và kiểm soát khủng hoảng kinh tế.

Thông tấn chính thức SUNA loan báo: TMC đã ra lệnh cho ngân hàng quốc gia xem lại các giao hoán tài chính từ ngày 1-4, tịch thu các khoản tiền khả nghi,  đình chỉ chuyển nhượng quyền sở hữu cổ phiếu …


Theo lệnh của TMC, mọi cơ quan nhà nước phải báo cáo tài chính trong 72 giờ - giới chức sai phạm sẽ bị phạt tiền và phạt tù 10 năm.

Cựu TT Bashir bị quản thúc tại Dinh TT đã bị chuyển tới khám đường Kobar từ chiều Thứ Ba, và bị biệt giam.

1 số chính trị phạm đã được trả tự do từ khi Bashir bị lật đổ, gồm 5, 6 thành viên SPA.

Tổ chức Amnesty International (London) hô hào giao cựu TT Bashir cho tòa hình sự quốc tế để xét xử tội diệt chủng tại Darfur.

Ngoài ra, có tin loạn quân tự xưng phong trào giải phóng SPLM loan báo đình chỉ hoạt động thù nghịch đến hết Tháng 7 như là “hành động thiện chí”. Mục tiêu chiến đấu của họ là giành quyền tự trị tại 2 tiểu bang.

Ngoài ra, tổ chức Liên Phi hô hào TMC chuyển giao quyền hành cho chính quyền dân sự, nếu không quy chế thành viên của Sudan sẽ bị treo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.