Hôm nay,  

Phi Nhờ Mỹ Chống Lưng Ở Biển Đông

17/04/201900:00:00(Xem: 2418)
Trước nguy cơ bị Trung Cộng tấn công xâm chiếm thêm biển đảo, chính quyền Phi Luật Tân đã không còn chọn lựa nào khác là quay về nhờ sự hỗ trợ của đồng minh Hoa Kỳ để bảo vệ lãnh hải, theo bản tin hôm Thứ Ba của Đài VOA cho hay.

Bản tin viết như sau:

“Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin Jr. nói nước ông có thể quay sang nhờ Hoa Kỳ, đồng minh quân sự duy nhất của mình, can thiệp nếu xảy ra một “hành động xâm lược rõ rệt” ở Biển Đông.

“Trong một cuộc phỏng vấn trên CNN, ông Locsin dường như muốn nhắc lại cam kết của Hoa Kỳ đưa ra hồi tháng 3 vừa rồi, đảm bảo Washington sẽ hỗ trợ Manila nếu có bất kỳ “cuộc tấn công vũ trang” nào nhắm vào vùng biển đang trong vòng tranh chấp ở Biển Đông.

“Trang Inquirer trích lời ông Locsin nói trên CNN hôm 16/3: “Chúng tôi có thể quay sang nhờ cậy nhiều hơn vào đồng minh quân sự duy nhất của chúng tôi.”

“Trước đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo trong chuyến thăm Manila, khẳng định vào ngày 1/3 rằng các cam kết của Chính phủ Hoa Kỳ dựa trên Hiệp ước Phòng thủ Chung (MDT) với Philippines “là rõ ràng, các nghĩa vụ của chúng tôi là có thật, và vùng Biển Đông (Philippines gọi là Biển Tây Philippines) chắc chắn là một vùng biển quan trọng cho tự do hàng hải.”

“Phát biểu trên CNN khi đề cập đến các hành động gây hấn của Trung Quốc quanh đảo Thị Tứ trên Biển Đông, ông Locsin nói thêm: “Chúng tôi càng ngày đạt được đồng thuận rõ rệt hơn với đồng minh quân sự duy nhất của chúng tôi, như ‘điều gì sẽ xảy ra nếu thực sự tình hình leo thang và trở thành một hành động gây hấn rõ rệt?”

Bản tin cũng cho biết thêm thông tin:

“Hiệp định Phòng thủ Hỗ tương giữa Hoa Kỳ và Philippines được ký kết vào năm 1951, và một số giới chức Philippines nói phải tái xét hiệp định này. Nhưng ông Locsin tin rằng không có nhu cầu nào để tái xét hiệp định phòng thủ với Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.