Hôm nay,  

Pháp: Cháy Nhà Thờ Đức Bà, Xưa 1000 Năm

16/04/201900:00:00(Xem: 2356)
PARIS  -    Cứu hỏa tại thủ đô nước Pháp xác nhận tin hỏa hoạn tại nhà thờ nổi tiếng Notre Dame – nhân chứng cho biết : lửa và khói đen tuôn ra từ 2 tháp chuông của ngôi thánh đường thời Trung Cổ hồi chiều Thứ Hai 15-4.

Nhà thờ này xây từ năm 1163, tới năm 1350 mới hoàn tất. Như vậy là khởi xây từ  956 năm trước, gần 1,000 năm.

Đài truyền hình France 2 đưa tin : cảnh sát nói nguyên nhân cháy là bất cẩn biến thành tai nạn.

Từ thủ đô Hoa Kỳ, TT Trump gợi ý : dùng phi cơ chữa cháy.

Nhà thờ Notre Dame thu hút 13 triệu du khách hàng năm. Nhà thờ này nổi tiếng thế giới qua tiểu thuyết và phim “Thằng Gù Nhà Thờ Đức Bà”...

Bản tin RFI ghi rằng hỏa hoạn bùng phát lúc 18 giờ 50, giờ Paris, ngày 15/04/2019. Khoảng 400 lính cứu hỏa được huy động. Do địa hình phức tạp, việc cứu hỏa gặp khó khăn. Vòi phun nước không vượt quá 30 mét. Tháp nhọn trên nóc Nhà Thờ Đức Bà Paris cao 83 mét đã bị cháy rụi và sập.

Trong khi đó, bản tin CNN ghi lời Thị Trưởng Paris là Anne Hidalgo nói rằng các tác phẩm nghệ thuật lớn -- họa phẩm và tượng -- có giá trị và các phẩm vật linh thánh đã được lính cứu hỏa cứu ra kịp.

Trong các tác phẩm linh thánh cứu ra kịp còn có Crown of Thorns (Vòng gai mũ Chúa Jesus),  Tunic of Saint Louis (Áo choàng của Thánh Louis)...

Tổng Giám Mục Michel Christian Alain Aupetit nói với CNN rằng, “Trận cháy tại Nhà thờ Đức Bà vượt xa khỏi Paris. Tôi nhận được lời hỗ trợ an ủi từ Giáo trưởng Do Thái Giáo Paris. Mọi người đều bày tỏ cảm xúc chia sẻ. Trận lửa vượt xa hơn Paris. Toàn cầu đang xúc động. Người trẻ gửi tới các lời nhắn an ủi, trong đức tin, cho thấy sức mạnh hòa bình...”


Theo Wikipedia, Nhà thờ Đức Bà Paris (tiếng Pháp: Cathédrale Notre-Dame de Paris) là một nhà thờ Công giáo của Paris. Đây cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris.

Vào năm 1163, viên đá đầu tiên được đặt với sự có mặt của Giáo hoàng Alexanđê III và vua Louis VII.

Việc thi công đầu tiên gồm bốn giai đoạn chính:

1163-1182: Xây dựng điện và hai hành lang chính diện

1182-1190: Xây dựng hai gian cuối, các gian bên và diễn đàn

1190-1225: Xây dựng mặt ngoài, hai gian đầu của nhà thờ

1225-1250: Xây dựng hành lang thượng, hai tháp cùng thay đổi, mở rộng các cửa sổ.

1350: Chính thức xây dựng xong.

Ngày 15 tháng 4 năm 2019, Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy. Vụ hỏa hoạn đã gây ra thiệt hại rất lớn cho cấu trúc nhà thờ. Hầu như toàn bộ mái nhà bị sụp đổ. Bên cạnh đó, các cửa sổ hoa hồng cũng bị thiệt hại phần lớn. Tuy nhiên, khu vục hầm đá vẫn còn nguyên vẹn bên trong, theo như mô tả của một số người được liên quan được cho phép vào hiện trường thì "khu vực này tương đối không bị ảnh hưởng". Nhiều cổ vật đã được cứu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố kế hoạch kiến thiết xây dựng lại.

Nhà thờ Đức Bà Paris là một trong những biểu tượng được công nhận rộng rãi nhất của không chỉ của thành phố Paris mà cả còn của cả nước Pháp. Nhà thờ Đức Bà Paris đã truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm như The Hunchback of Notre Dame của Hugo và bộ phim Disney năm 1996. Đây là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris, Notre-Dame do Tổng giám mục Paris (Michel Aupetit) quản lý.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.