Hôm nay,  

Đài Loan Tăng Quân Phí 10 Năm Xin Dân Cử Mỹ Giúp Mua Vũ Khí

16/04/201900:00:00(Xem: 2046)
TAIPEI, Đài Loan   -     Chính phủ Đài Loan tăng sức mạnh quốc phòng bằng kế hoạch tăng quân phí trong 10 năm, năm 2027 dự chi đến mưc trên 13 tỉ MK.

Chính quyền của TT Thái Anh Văn đã định ngân sách quốc phòng 2019 bằng 11.34 tỉ MK, tăng 5.6% so với năm trước.

Ngân sách quốc phòng của Trung Cộng là 177.5 tỉ, tăng 7.5%.

Phát ngôn viên quân sự xác nhận chiều hướng tăng quân phí của đảo quốc để ứng phó với mối đe đọa gia tăng từ lục địa.

Từ 2016, đã có 5 đồng minh của Taipei bị Beijing thuyết phục chuyển hướng bang giao – 1 số công ty đa quốc bị áp lực chuyển hoạt động. Ngoài “quyền lực mềm”, Trung Cộng mở hàng loạt tập trận có ý nghĩa đe dọa.

Trong khi đó, thông tấn RTI ghi lời Tổng thống Thái Anh Văn tiếp kiến một phái đoàn từ Hoa Kỳ: Nếu không có luật quan hệ Đài Loan, mối quan hệ đối tác giữa Mỹ và Đài Loan có thể sẽ không tồn tại...

Tổng thống Thái Anh Văn và cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, Paul Ryan cùng tham quan triển lãm kỷ niệm 100 năm tòa nhà Phủ tổng thống

Sáng ngày 15/4, tổng thống Thái Anh Văn tiếp kiến cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, Paul Ryan, ông dẫn đoàn đại diện đến Đài Loan chúc mừng Hiệp hội Mỹ tại Đài Loan và luật quan hệ Đài Loan được thành lập 40 năm, lúc phát biểu, tổng thống Thái Anh Văn cho biết, đây là lần đầu tiên ông Paul Ryan đến thăm Đài Loan, bà rất vui khi ông Paul Ryan đến tham quan triển lãm kỷ niệm 100 năm tòa nhà Phủ tổng thống. Lúc tham quan, tổng thống Thái Anh Văn cũng đặc biệt giới thiệu với ông Paul Ryan về buổi ca nhạc vừa mới được tổ chức tại quảng trường phủ tổng thống, trong lễ hội âm nhạc, ca sĩ dân tộc nguyên trú đã đứng hát trước tiền sảnh lớn của phủ tổng thống, và người trước từng đứng chỗ này là cựu tổng thống Tưởng Giới Thạch, sự thay đổi này tiêu biểu cho sự tiến bộ của dân chủ Đài Loan.

Bản tin ghi lời Tổng thống Thái Anh Văn cho biết, năm nay cũng là năm thứ 40 thành lập luật quan hệ Đài Loan, trong thời gian này, bất kể là Đài Loan hay Mỹ đều có rất nhiều sự kiện và thảo luận, cùng chứng kiến mối quan hệ giữa Đài Loan và Mỹ ngày một phát triển mạnh, lần này ông Paul Ryan dẫn đoàn đại diện đến thăm Đài Loan, điều này cho thấy, Mỹ rất chú trọng việc thực thi luật quan hệ Đài Loan, nếu không có luật quan hệ Đài Loan, mối quan hệ đối tác giữa Đài Loan và Mỹ có thể sẽ không tồn tại.

Tổng thống nói : Tôi phải nói rằng, luật quan hệ Đài Loan đã tạo nên một nền tảng thể chế rất quan trọng trong sự giao lưu kinh tế và an ninh giữa Đài Loan và Mỹ. Nếu 40 năm trước, Mỹ không thông qua dự luật này, mối quan hệ đối tác chặt chẽ ngày nay giữa Đài Loan và Mỹ có thể sẽ không tồn tại.

Ngoài ra, tổng thống Thái Anh Văn còn tiếp kiến 4 vị khách quý cũng đến Đài Loan để chúc mừng Hiệp hội Mỹ tại Đài Loan và luật quan hệ Đài Loan được thành lập 40 năm, bao gồm các Dân biểu Hạ viện liên bang Hoa Kỳ Eddie Bernice Johnson, Hank Johnson v.v.... Lúc phát biểu, tổng thống Thái Anh Văn đã đề cập đến tiêu điểm nóng gần đây tại Đài Loan, đó là "Vệ tinh Formosa số 7" hợp tác giữa Đài Loan và Hoa Kỳ đã được vận chuyển sang Mỹ vào ngày 14/4 để phóng lên vũ trụ, khiến cho toàn dân Đài Loan rất phấn khởi, cũng là một cột mốc mới cho sự hợp tác giữa Đài Loan và Mỹ. Tổng thống Thái Anh Văn còn cho hay, tuần trước, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết "Đạo luật bảo lãnh Đài Loan năm 2019" và "Xác nhận lại cam kết của Mỹ đối với Đài Loan và việc thực thi Đạo luật quan hệ Đài Loan", thể hiện sự ủng hộ kiên định của Mỹ đối với mối quan hệ Đài Loan và Mỹ.

Tổng thống Thái Anh Văn nói: Hai dự thảo nghị quyết này là sự thể hiện ủng hộ kiên định của Mỹ đối với việc Đài Loan tham dự quốc tế, Mỹ bán vũ khí quân sự cho Đài Loan và tăng cường quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Đài Loan, tôi cũng trông mông trước sự nỗ lực và ủng hộ của quý vị, mối quan hệ giữa Đài Loan và Mỹ sẽ tiếp tục phát triển mạnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.