Hôm nay,  

Úc Hối Thúc Nhật Giữ Vai Lãnh Đạo Lớn Hơn Ở Á Châu

03/06/200100:00:00(Xem: 4350)
SYDNEY (KL) - Bộ trưởng ngoại giao Alexander Downer của Úc đã yêu cầu Nhật đóng vai trò lãnh đạo lớn hơn nữa tại vùng Á châu Thái Bình Dương.

Tối ngày 29/5, ông Downer đã gặp đối tác Nhật, bà Makiko Tanaka và đã nói cho biết Nhật phải đóng vai trò lớn hơn nữa tại tại Á châu, đặc biệt trong việc có những hoạt động giữ hòa bình.

Vấn đề này là một sự hết sức nhậy bén đối với Nhật, bởi vì cần đòi hỏi nhất là việc sửa đổi hiến pháp, hiến pháp của Nhật là do các giới chức Hoa kỳ đã thảo ra sau Thế Chiến II khi Nhật đã bị đầu hàng vô điều kiện.

Đối với Nhật Bản , dân trong vùng Thái Bình Dương và chính quyền Trung quốc cũng như Nam Hàn đã chống đối về bất cứ sự sửa đổi nào như thế. Nhưng ông Downer cho biết, ông tin rằng Nhật Bản có thể gia tăng vai trò của Nhật.

Tôi biết nó là vấn đề bén nhậy tại đây, tôi hiểu, nhưng theo kinh nghiệm riêng của quốc gia chúng tôi, tôi không nghĩ là có bất cứ sự đóng góp nào lớn để làm thế giới hòa bình hơn là chúng ta đóng vai trò có những hoạt động giữ hòa bình (peace keeping operations)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.