Hôm nay,  

Bắc Hàn Cứng Rắn: Phải Tự Lực

12/04/201900:00:00(Xem: 1825)
SEOUL, Nam Hàn -- Chính phủ Bắc Hàn cứng rắn hơn...

Bản tin NHK kể: Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un nhấn mạnh nước này sẽ chống lại các lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu, nhưng không đề cập đến bất kỳ hành động khiêu khích quân sự nào.

Hôm thứ Năm, hãng thông tấn trung ương của nhà nước Bắc Hàn đưa tin ông Kim phát biểu tại phiên họp Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động cầm quyền diễn ra vào thứ Tư.

Tin cho biết ông Kim đã tuyên bố lập trường của Bình Nhưỡng về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 hồi tháng 2. Hội nghị kết thúc mà không đạt được thỏa thuận.

Tin dẫn lời ông Kim nói như sau: "Chúng ta phải giáng 1 đòn thích đáng vào thế lực thù địch, những kẻ đang có hành động sai lầm là quyết tâm hạ gục chúng ta bằng các biện pháp trừng phạt". Nhưng ông không nhắc tới bất cứ thách thức quân sự nào đối với Mỹ.

Ông Kim cũng kêu gọi Bắc Hàn tự lực tự cường xây dựng nền kinh tế, gọi đây là động lực để tiến lên chủ nghĩa xã hội và vĩnh viễn là dây cứu sinh quyết định vận mệnh cách mạng.

Theo giới quan sát, phát biểu của ông Kim cho thấy Bắc Hàn không thay đổi kế hoạch ngừng thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Bản tin KBS cũng ghi nhận rằng trong hội nghị toàn thể đảng Lao động ngày 10/4, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Kim Jong-un đã nhấn mạnh về việc phải tự lực cánh sinh, đáp trả lại các thế lực thù địch đang nhận định sai lầm rằng có thể khiến Bình Nhưỡng khuất phục bằng cấm vận -- Kim đã đề cập 25 lần cụm từ "tự lực cánh sinh", được phân tích là tính đến khả năng Mỹ và cộng đồng quốc tế có thể kéo dài cấm vận với Bình Nhưỡng.

Bản tin cũng ghi về một diễn biến đáng chú ý: truyền thông Bắc Hàn đưa tin, tại hội nghị trên, Thủ tướng Pak Bong-ju đã được bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động. Ở miền Bắc, hầu như chưa từng có tiền lệ Thủ tướng kiêm nhiệm chức Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương đảng, nên có khả năng nước này thay thế Thủ tướng. Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui, người từng phát ngôn gây sức ép với Mỹ vào tháng trước, được bầu làm ủy viên Ủy ban trung ương đảng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.