Hôm nay,  

Trump: Vệ Binh Cách Mạng Iran Là Khủng Bố

09/04/201900:00:00(Xem: 1495)
WASHINGTON   -      TT Trump mô tả “vệ binh cách mạng Iran - IRGC” là tổ chức khủng bố ngoại quốc – đây là lần đầu tiên Washington gọi 1 phần quân đội nước khác là khủng bố.

Phản ứng của Tehran là tuyên bố “Bộ chỉ huy trung tâm của quân đội Mỹ là khủng bố”, theo loan báo của thông tấn chính thức Iran.

Xếp hạng IRGC là khủng bố có nghĩa là đưa tên tổ chức này vào danh sách trừng phạt, ảnh hưởng quan hệ của IRGC trong kinh tế của Iran.

Phát biểu hôm Thứ Hai của TT Trump ghi “Biện pháp chưa từng thấy dẫn đầu bởi Bộ ngoại giao công nhận thực tế rằng Iran không chỉ là nhà nước nhà nước đỡ đầu khủng bố, nhưng IRGC dự phần tài trợ, cổ vũ chủ nghĩa khủng bố như là công cụ của nhà nước”.

Ngoại trưởng Mike Pompeo loan báo : tiếp tục trừng phạt và gây áp lực để Tehran cư xử như 1 nhà nước bình thường.


Theo lời ông Pompeo, các nhà lãnh đạo Iran không là cách mạng và người dân Iran đáng được sinh sống khả quan hơn.

Trong 1 twitter, ông nhấn mạnh “Chúng ta phải giúp họ thu hồi tự do”. Twitter của cố vấn John Bolton nhấn mạnh “Gọi IRGC là khủng bố là quyết định đúng”. Trong khi đó, Wall Street đưa tin : Tướng tham mưu trưởng liên quân Joseph Dunford cảm thấy quan ngại về an toàn của chiến sĩ, vì kích động bạo động chống lại lực lượng Hoa Kỳ tại Trung Đông. Vài bình luận gia không đồng ý rằng IRGC chịu trách nhiệm mọi biến động tại Trung Đông trong khi nhiều viên chức, tại Ngũ Giác Đài và Bộ ngoại giao, cảm thấy lo ngại về hậu quả ngược chiều, khi IRGC hành động chống lại Hoa Kỳ tại nơi dễ gây tổn thương như tại Iraq. 1 số quan sát viên ngờ rằng cuộc đối đầu có thể trở thành xung đột quân sự công khai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.