Hôm nay,  

Ăn Kém Lành Mạnh Giết Nhiều Hơn Thuốc Lá

08/04/201900:00:00(Xem: 3039)
Các chế độ ăn uống không lành mạnh đang cắt ngắn mạng sống trên trên thế giới – giết nhiều người trên toàn cầu hơn hút thuốc lá hay cao máu, theo một nghiên cứu mới cho thấy.

Nghiên cứu, gần 200 quốc gia, đã liên kết phẩm chất chế độ ăn uống với gần 11 triệu tử vong trên toàn cầu trong năm 2017. Đó là 22% tử vong trong số tất cả những người lớn tuổi trong năm đó.

Nghiên cứu trước đây đã liên kết hút thuốc lá với 8 triệu người chết mỗi năm trên toàn thế giới, và cao huyết áp giết chết hơn 10 triệu người.

Nhưng không có gì ngạc nhiên rằng chế độ ăn uống rất quan trọng, theo người lãnh đạo bản nghiên cứu là Bác Sĩ Ashkan Afshin, của Đại Học Washington tại Seattle cho hay.

Thiếu dinh dưỡng đưa tới nhiều tai hại sức khỏe, từ cao máu tới tiểu đường loại 2, theo ông cho biết thêm.

Và không chỉ vấn đề người ta ăn quá nhiều thức ăn vặt, mà thường trong các quốc gia giàu có như Hoa Kỳ.

“Chúng ta thường nói về những thức ăn ‘xấu,’ và những gì bạn không nên ăn,” theo Afshin cho biết. “Nhưng đây cũng là nói về những gì bạn nên ăn.”

Phân tích chỉ ra một số tập quán ăn uống với liên kết đặc biệt mạnh mẽ tới tỉ lệ chết cao hơn: các chế độ ăn uống nhiều chất muối, và những thức ăn có whole grain thấp, trái cây và rau cải, và đậu và hạt.

Afshin cho biết rằng, cơ bản, ăn ít hơn các thực phẩm chế biến và ăn nhiều thực phẩm cây trái “nguyên.”

Đó là nền tảng, Bác Sĩ Andrew Freeman cũng đồng ý như thế. Ông là người hướng dẫn ngăn ngừa bệnh tim mạch và sống lành mạnh tại National Jewish Health tại Denver cho hay.

“Nhiều người bỏ sót nhiều thức từ việc ăn uống của họ,” theo ông cho biết thêm. “Nếu bạn ăn nhiều hơn thực phẩm nguyên xi và cây trái, thì nó sẽ tống khứ một số thứ xấu trong bạn ra.”

Kết luận là gì? Bằng chứng tốt nhất để hậu thuẫn không phải là các thực phẩm kỳ diệu, mà là chế độ ăn uống nhiều trái cây, rau cải, đậu và hạt, và ngũ cốc nguyên xi nhiều chất sợi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.