Hôm nay,  

Liên Đoàn Arap Bàn Hồ Sơ Palestine và Golan Hieghts

01/04/201920:06:00(Xem: 1961)
TUNIS  -    2 đề tài lớn của hội nghị thượng đỉnh Liên Đoàn Arap họp tại thủ đô Tunisia là chủ quyền Syria tại cao nguyên Golan và quy chế nhà nước của Palestine. Hôm chủ nhật, hội nghị này kịch liệt phản bác tuyên bố của chính quyền Trump công nhận chủ quyền Israel tại lãnh thổ lấn chiếm trong cuộc chiến 1967, và nhắc lại hô hào thành lập nhà nước Palestine.

Tuyên cáo sau cùng của hội nghị Tunis ủng hộ chủ quyền của Syria tại Golan Heights và quyết tâm vận động tái tục hòa đàm giữa Palestine và Israel. Nhân dịp này, ngoại trưởng Jhinaoui của nước chủ nhà tuyên bố “Xung đột giữa các nứoc Arap là không thể chấp nhận, phải ngưng để bắt đầu tiến trình ổn định”.

Cũng tại diễn đàn này, vua Saudi Arabia tuyên bố ủng hộ nhà nước Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô. Với Palestine, lãnh tụ Mahmoud Abbas quy trách nhiệm chính quyền Trump về cuộc chiếm đóng kéo dài của Israel.

Tại Qatar University, giáo sư Majoob Zweiri là giám đốc trung tâm Vùng Vịnh Arap tin rằng nêu lên vấn đề Palestine là có ý nghĩa xoa dịu, bởi Liên Đoàn Arap chưa từng làm gì để giúp cố vũ chính nghĩa của dân tộc Palestine, tuyên bố của hội nghị Tunis chỉ là lý lẽ, không chuyển thành chính sách hay hành động cụ thể, theo tường thuật của al-Jazeera.

Mặt khác, chủ biên Mouin Rabbani của tạp chí Jadaliyya chuyên nghiên cứu về thế giới Arap nhận xét : các chính quyền bị ngoại bang chi phối, không lý tới nguyện vọng của công dân – theo ông Rabbani, đa số hành động của chính quyền Trump trong năm qua nhận được sự hợp tác hay tán đồng của các nươc Arap.

Giới phân tích mô tả hội nghị Tunis là “suy đồi của Liên Đoàn Arap” – hồ sơ ghi: thượng đỉnh 1967 khẳng định không công nhận nhà nước Israel, và không hòa đàm.

Thượng đỉnh 1974 công nhận tố chức giải phóng Palestine (PLO) là đại diện của toàn dân Palestine, và thượng đỉnh 2002 đồng thuận sáng kiến của Saudi Arabia đề nghị bình thường hóa bang giao với Israel để đổi lấy sự chấm dứt chiến đóng trên các phần đất sinh sống của người Palestine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.