Hôm nay,  

Algeria: Quân Đội Tuyên Bố Phải Bãi Nhiệm TT Bouteflika

28/03/201900:00:00(Xem: 1486)
ALGIERS  -   Sau nhiều tuần lễ biểu tình của phong trào quần chúng chống TT Bouteflika, quân đội Algeria hô hào diễn giải hiến pháp để hạ bệ nhà lãnh đạo nắm quyền 20 năm qua, vì ông Bouteflika không còn là thích hợp với trọng trách nguyên thủ.

Tướng tham mưu trưởng liên quân Ahmed Gaid Salah tuyên bố “Phải tuyên bố Bouteflika là không thích hợp với chức trách này”. Trong phát biểu trực tiếp truyền hình, Tướng Salah khẳng định “Ý nguyện của dân chúng là giá trị - phải bãi nhiệm Bouteflika”.

Theo ông, cần thảo 1 nghị quyết theo tinh thần của điều 102 hiến pháp về TT hết năng lực. Hiến pháp hiện hành dự kiến: khi 2 Viện Lập Pháp truất phế TT, chủ tịch Thượng Viện làm việc quyền TT trong 45 ngày.

Truyền thông bản xứ cho biết: HĐ Hiến Pháp họp sau tuyên bố của Tướng Salah.

Vài ngày trước, phát ngôn viên của đảng cầm quyền NLF hô hào ngưng hậu thuẫn TT tham quyền cố vị.

Từ ngày 22-2, dân chúng biểu tình khắp nơi trong nước, phản đối ý định tranh cử nhiệm kỳ 5 của lãnh tụ Bouteflika 82 tuổi – đáp lại, ông ta cải tổ chính phủ, hứa hẹn đổi mới trong âm mưu trì hoãn.

Giới quan sát nhận rằng điều quan trọng là quân đội không còn giữ im lặng – biểu ngữ của đoàn biểu tình ghi “Thế hệ già không còn vai trò”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.