Hôm nay,  

TT Đài Loan: Độc Lập, Dù Bị Chèn Ép

26/03/201900:00:00(Xem: 3036)
TAIPEI, Đài Loan -- Đài Loan nên độc lập, hay nênc hờ thống nhất vào quê mẹ Hoa Lục?

Bản tin chính thức của RTI kể chuyện giới chính khách Đài Loan bất đồng về chuyện độc lập hay sáp nhập...

RTI ghi lời Tổng thống Thái Anh Văn: Xin mời Hàn Quốc Du bày tỏ với phía Trung Quốc “Đài Loan, Trung Hoa Dân Quốc, là một quốc gia độc lập chủ quyền”...

Chiều ngày 25/3, thị trưởng thành phố Cao Hùng Hàn Quốc Du sẽ đi thăm chủ nhiệm Văn phòng sự vụ Đài Loan của Trung Quốc Lưu Kết Nhất, tổng thống Thái Anh Văn hiện đang ở thăm nước cộng hòa Nauru, bà đăng bài trên trang FB cho biết, bà nhớ là lúc bầu cử, Hàn Quốc Du rất quan tâm Trung Hoa Dân Quốc, bây giờ cơ hội đã đến, bà mời Hàn Quốc Du phải nói với đối phương rằng “Đài Loan, Trung Hoa Dân Quốc, là một quốc gia độc lập chủ quyền”, xin mời Trung Quốc ngưng chèn ép việc Đài Loan tham dự quốc tế”.

Sáng ngày 25/3, tổng thống Thái Anh Văn đăng bài trên FB, cho biết, Nauru là người bạn vô cùng thân thiết của Đài Loan, ngoài hoan nghênh bà đến thăm, còn bày tỏ sự tôn trọng đối với ý chí của 23 triệu người Đài Loan, ủng hộ Đài Loan từ chối một nước hai chế độ và sự đe dọa quân sự của Trung Quốc, đồng thời ủng hộ Đài Loan tham gia các tổ chức quốc tế với tư cách quốc gia chủ quyền.


Trong bài viết, tổng thống Thái Anh Văn còn cho biết, mấy ngày nay, mọi người đều rất quan tâm việc công du nước ngoài của các nhà chính trị Đài Loan. Đối với bà, tình hình trên quốc tế của Đài Loan luôn gặp khó khăn, thông qua những chuyến thăm viếng nước ngoài, bất kể là của tổng thống hay sự giao lưu thành thị của các lãnh đạo của chính quyền địa phương, đều có lợi cho việc kết bạn và phấn đấu ngoại giao với các nước khác.

Tổng thống Thái Anh Văn viết rằng, Đài Loan sẵn sàng kết  bạn với toàn thế giới, nhưng cũng trông mong những người bạn này sẵn sàng ủng hộ Đài Loan tham dự sự vụ quốc tế, thúc đẩy địa vị quốc tế của Đài Loan, chứ không phải “người bạn” việc gì cũng phản đối, việc gì cũng muốn chèn ép Đài Loan. Tổng thống Thái Anh Văn nói, bà muốn nói với thị trưởng thành phố Cao Hùng Hàn Quốc Du rằng, xin mời ông nói với đối phương, “Đài Loan-Trung Hoa Dân Quốc, là một quốc gia độc lập chủ quyền, xin mời Trung Quốc ngưng chèn ép không gian tham dự quốc tế của Đài Loan”, và cho biết, đây cũng là ý nghĩa đi công du nước ngoài của các nhà chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.