Hôm nay,  

Mã Lai Xin TQ Giảm Chi Phí Liên Doanh Đừơng Sắt Bờ Đông

26/03/201900:00:00(Xem: 2410)
KUALA LUMPUR  -     Beijing loan báo ý định giảm kinh phí của dự án liên doanh “đường sắt bờ đông” tại Malaysia trị giá 2.45 tỉ MK để công trình này tiếp tục trước khi các nhà lãnh đạo dự thượng đỉnh “Một Đai, Một Đường”. Chưa biết đề nghị này có nhận được đồng thuận của Kuala Lumpur hay không.

Tuần qua, trưởng đoàn thương thuyết Daim Zainuddin của Malaysia nói “Beijing hy vọng thương luợng điểu chỉnh có thể hoàn tất trước ngày 2-4 trước khi Thủ Tướng Mahathir công du Hoa Lục ngày 25-4. Thủ Tướng Mahathir 93 tuổi trở lại nắm quyền sau cuộc tuyển cử Tháng 5 lên án dự án đường sắt kể trên là phung phí, và là ưu đãi của cựu Thủ Tướng Najob Razak với hậu ý nhờ Beijing cứu nguy quỹ đầu tư 1MDB sụp đổ vì tham nhũng gây thất thoát bạc tỉ.


Giới quan sát cảm thấy mơ hồ với thiện chí của Beijing trong khi trưởng đoàn Daim mô tả lạc quan.

Ông Daim từng là bộ trưởng tài chính thời kỳ 1984-1991, trong nhiệm kỳ Thủ Tướng đầu tiên của lãnh tụ Mahathir, nay là chủ tịch của Council of Eminent Persons. Giới chuyên môn khuyến cáo “đừng mơ hồ” khi con số dự toán không là cụ thể, và các ước lượng là khác nhau.

Kinh phí do cựu Thủ Tướng Najib loan báo là 55 tỉ ringgit, nhưng Thủ Tướng Mahathir xác nhận là 130 tỉ ringgit – trưởng đoàn Daim ước lượng Trung Cộng cho giảm 10 tỉ ringgit.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.