Hôm nay,  

Hộp Đen: Có Tiếng Nổ Giờ Chót

07/02/200000:00:00(Xem: 5617)
PORT HUENEME, Calif. (KL) - Tối ngày thứ tư 2/2, toán tìm kiếm chiếc phi cơ bất hạnh nhào xuống biển đã vớt được chiếc “Hộp đen” của phi cơ này, theo như lời của Hải quân Đại úy Terry Labreque cho biết.
Chiếc “Hộp đen” có tên gọi là Voice Recorder. Chiếc Voice Recorder mầu vàng ghi lại tất cả các cuộc đàm thoại của phi hành đoàn trong suốt chuyến bay số 261. Chiếc phản lực hai động cơ MD-83 của hàng không Alaska đã chở 88 người gồm hành khách và phi hành đoàn trong chuyến bay này.
Toán tìm kiếm còn đang tìm vớt chiếc “Hộp đen” có tên gọi là Flight Recorder. Chiếc Flight Recorder ghi lại phi trình như cất cánh khi nào, hướng nào, lên tới cao độ nào phi cơ được bình phi, trên đường bay phi cơ có đổi hướng hay cao độ không, tình trạng động cơ và máy móc trên phi cơ trên lộ trình bay. Tất cả mọi sự kiện hoạt động của máy bay đều được ghi từng giờ và từng phút trong chiếc Flight Recorder.
Hai “Hộp đen” này có thể phát ngay tín hiệu để giúp cho tìm kiếm phi cơ lâm nạn được dễ dàng. Hộp đen này không thể phát tín hiệu khi bị ở độ sâu quá 4,5 kilo-mét.
Hải quân Hoa kỳ đã thả người máy viễn khiển Scorpio lặn chìm xuống biển sâu và đã tìm ra chiếc Voice Recorder mầu vàng tươi nằm tại đáy biển có độỳ sâu 213 mét. Chiếc Voice Recorder đã được gửi về Washington để phân giải. Các điều tra viên hy vọng chiếc máy này sẽ cho biết cái gì đã xẩy ra vào giờ phút chót của chuyến bay ngày thứ hai, kể cả những chi tiết do phi hành đoàn đã báo cáo qua vô tuyến vạt điều chỉnh của bánh lái lên xuống (Trim Tab of Elevator gắn vào cánh ngang đuôi sau (Horizontal Stabilizer) bị kẹt trước vài phút khi phi cơ bị nhào xuống biển gần Los Angeles.
Cuộc vớt phi cơ lâm nạn đã bị gia đình của các nạn nhân phản đối mấy giờ sau khi sĩ quan duyên phòng Hoa kỳ tuyên bố cho hủy bỏ cuộc tìm kiếm những nạn nhân còn sống sót. Sĩ quan duyên phòng cho biết 88 người trên phi cơ, không có một ai còn sống trong biển lạnh ngoài khơi California và còn nằm về phía bắc của Los Angeles.
Phó Đề đốc Tom Collins cho biết cuộc tìm kiếm gắt gao cho thấy không có dấu tích của nạn nhân còn sống và đội duyên phòng đã phải chuyển công tác tìm nạn nhân sang công tác tìm mảnh nát của phi cơ.
Các chuyên viên y khoa cho biết, với thời tiết lạnh 14 độ dương con người chỉ có thể sống lâu nhiều lắm chừng vài tiếng đồng hồ.
Phó Đề đốc Collins cho biết: “Độ lạnh của biển cả và thời gian trôi qua khó có cơ may cho nạn nhân còn sống. Chúng tôi đã tới thời điểm phải sang giai đoạn tìm khiếm khác. Tôi biết rõ những mối xúc cảm, lo âu và những lời cầu nguyện của tất cả các gia đình của nạn nhân là mong cuộc tìm kiếm người sống sót kéo dài lâu hơn nữa. Với lòng rất chân thành, tôi xin nói thẳng với họ, tôi không thể làm thế nào khác hơn.”
Vào lúc chót của chuyến bay số 261, theo như các nhà điều tra tả lại, đó là một cái đâm nhào ghê người xuống vùng biển Thái Bính Dương. Có người đã chứng kiến máy bay nhào xuống không thấy vết khói hay ánh lửa khi cả nguyên chiếc tầu đụng vào mặt nuớc biển trong đó có 88 người.

Khi chiếc phi cơ bay qua đảo Anacapa, vừa ra khỏi duyên hải, một nhân chứng cho biết đã nghe thấy tiếng nổ lụp bụp, chiếc phản lực cơ soắn tít và nhào xuống biển, theo như sự kể lại của ông John Hammerschmidt, một nhân viên của Hội đồng An toàn Vận tải Quốc gia (National Transportation Safety Board).
“Chiếc máy bay xoắn tít, bay lạng quạng, mũi nhô lên, chúi xuống,” như nhân chứng đã kể lại trong buổi họp mới gần đây. Nhân chứng này cho biết, các phi công lái phi cơ gần máy bay đã mô tả máy bay “rớt xuống, quay vòng vòng, mũi máy bay chúi xuống, thân vẫn quay tròn, bay soắn theo hình trôn ốc và bị lật ngược.”
Cơ quan hàng không dân sự đang cố gắng tìm hiểu nguyên nhân của sự rớt phi cơ này, họ sẽ dựa vào các dữ kiên do radar cung cấp, tin tức được ghi trong hai “Hộp đen” và hình ảnh chụp không được rõ cách xa chiếc phi cơ bất hạnh 13km. Những chi tiết này được ráp nối lại với giờ phút phi công báo cáo có sự cố về máy móc và hiện trường của tai nạn.
Tìm hiểu cuốn băng trong Voice Recordes cho thấy vào phút chót viên phi công đã vật lộn với bánh lái cho phi cơ ngóc đầu lên và ngó đầu xuống và chỉ cầm cự được chừng 1 phút rưỡi. Sau đó tiếp viên phi hành nói cô nghe có tiếng nổ lớn phát ra từ phía sau của động cơ phản lực. Ông Hammersaid cho biết, 12 phút sau trước khi cuốn băng được chấm dứt, chiếc phi cơ hình như không điều khiển được nữa nhưng không thấy có dấu hiệu báo động cơ bị chết máy.
Hai mươi thân nhân của những người tử nạn máy bay đi tầu biển ra tận chỗ phi cơ rớt để ném bông hoa xuống biển gọi là để tưởng nhớ người thân yêu đã ra đi. Một lễ cầu hồn được tổ chức tại nhà thờ Pepperdine University trông ra biển Malibu vào ngày thứ bẩy. Đột duyên phòng tổ chức tặng hoa, ném xuống chỗ phi cơ nhào xuống vào ngày chủ nhật.
Trong số những người tử nạn này có bốn học sinh của trường tiểu học John Hay của Seatle, hai vợ chồng Carolyn và David Clementson cùng chết với ba đứa con và đưa bé mới được sáu tháng. Trong số 83 hành khách trên phi cơ, có bẩy nhân viên phục vụ cho hãng hàng không Alaska, ngoài ra còn có 23 người là bạn hay thân nhân của nhân viên làm cho hãng hàng không này.
Ông Thompson, 61 tuổi, là người cầm đầu thổ dân Hoa kỳ có tiếng, nguyên là ủy viên của tiểu bang Alaska cho văn phòng thổ dân vụ. Ông này, cùng bà vợ Thelma với đứa con gái Sheryl đã bị chết trong tai nạn máy bay của háng không Alaska này.
Máy bay MD-83 có hai động cơ phản lực này là anh em với loại máy nay MD-80 thường được dùng nhiều trong khai thác thương mại. Chiếc máy bay này trong khi đi xuống đã dự tính đáp khẩn cấp xuống phi trướng LAX của Los Angeles trên đường bay từ Puerto Vallarta, Mexico tới San Francisco và Seatle.
Trước khi hình phi cơ không hiện trên màn radar khoảng 10 phút lúc bay trên Thái Bình Dương, phi hành đoàn đã cho đài kiểm soát không lưu biết phi cơ khó điều khiển vì vạt chỉnh bánh lái lên xuống bị kẹt.
Cũng trong thời gian này, máy bay MD-80 của hãng hàng không American Airlines đã phải bay quay trở về Phoenix sau khi cất cánh bay để tới Dallas vì lý do bánh lái lên xuống của phi cơ bị mắc kẹt. Phi cơ này đã được sản xuất cùng thời với phi cơ MD-83.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.