Hôm nay,  

Saudi: Tổ Sát Thủ Của MbS Tra Tấn Người Tranh Đấu Nữ Quyền

20/03/201900:00:00(Xem: 1852)
RIYADH   -     Báo New York Times đưa tin: tổ sát thủ gọi là “Tiger Squad” của thế tử Mohamed bin Salman (hay MbS) dự phần tra tấn các nhà tranh đấu nữ quyền bị giam giữ.

Tổ sát thủ là công cụ giết người của MbS bị thông tấn MEE đưa ra ánh sáng trước tiên từ Tháng 10-2018 dự phần vụ thủ tiêu nhà báo Khashoggi, cũng làm những việc giam giữ và lạm dụng hơn 10 nhà tranh đấu bị bắt trong năm qua.

Viên chức Hoa Kỳ đọc tài liệu mật về Saudi Arabia gọi đơn vị ám sát này với tên “the Saudi Rapid Intervention Group – SRIG” liên quan trong ít nhất 36 vụ “dập tắt tiếng nói bất đồng”.

Nhà tranh đấu Loujain al-Hathloul bị tống giam khi tìm cách lái xe từ lân bang UAE về Saudi. Bà Hathloul bị biệt giam, bị giật điện, bị tra tấn và bị dọa cưỡng hiếp.

1 người chị em của bà viết bài đăng báo NYT tố cáo phụ tá thân cận MbS là Saud al-Qahtani cũng là người điều khiển tổ sát thủ dự phần trong vụ Khashoggi đã có mặt 5, 6 lần khi bà Hathloul bị tra tấn.

NYT tường thuật: 1 nạn nhân khác được biết với tên Nafjan tìm cách tự sát vì không chịu đựng nổi nhục hình, theo thẩm định của tình báo Hoa Kỳ.

Năm 2017, MbS giam hàng trăm hoàng thân, viên chức, thương gia tại khách sạn Ritz-Carlton với các tố giác tham nhũng – nhiều người bị lạm dụng. Ít nhất 1 người chết.

NYT chỉ danh Qahtani và Maher Abdulaziz Mutrib làm việc tại khách sạn Ritz-Carlton, ép những người bị giam ký giấy tờ về tài sản.

Nhân vật Mutrib này là cấp Tướng và làm việc ngoại giao, dự phần trong vụ thủ tiêu nhà báo Khashoggi, từng tháp tùng MbS trong các chuyến xuất ngoại đến New York, Boston, Houston.

Nguồn Saudi cho biết thêm: phương cách hành động của SRIG thay đổi tùy theo mục tiêu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.